Uống nước râu ngô có lợi gì cho sức khỏe?

Ngô hay bắp là một món ăn quen thuộc với con người Việt Nam từ bao đời nay, nó còn là một nguyên liệu trong nhiều bài thuốc dân gian. Uống nước râu ngô không chỉ mát mà còn có rất nhiều dưỡng chất góp phần vào xây dựng sức khỏe của chúng ta. Hãy cùng Việt Fresh khám phá thêm về công dụng, cách dùng của loại nước này nhé.

Những thông tin về râu ngô

râu ngô
Hình ảnh râu ngô

Râu ngô là gì?

Râu ngô hay râu bắp là thành phần thuộc trái bắp, thường có màu vàng nhạt và là nguyên liệu chính để làm nước râu ngô. Chúng là những sợi mỏng, khá sáng, mọc thành một búi hoặc tua với những độ dài khác nhau. Ngô là một loại cây lương thực được trồng nhiều ở Trung Mỹ và rồi nó phổ biến khắp châu Mỹ. Nó lan rộng ra phần còn lại của thế giới khi cuối thế kỷ 15 và đầu thế kỷ 16.

Đặc điểm của cây ngô

Quả bắp đã trở nên phổ biến trên tất cả các nền nông nghiệp toàn cầu, trong chế độ lương thực hàng ngày của con người. Đây là dạng cây thân thảo với lá màu xanh, dài và to, ở mép có nhiều lông.Ngô có một hệ thống rễ mạnh mẽ để hấp thụ nước và chất dinh dưỡng từ đất. Hoa có 2 loại là đực và cái, đực thì màu lục còn cái thì sẽ tụ thành một bông hoa to với hình trụ nằm ở phía nách lá. Trái bắp nhỏ, tròn hoặc dẹt, có màu trắng hoặc vàng, tùy thuộc vào loại ngô.

Phân loại ngô

  • Ngô nếp: Nó có độ dẻo rất ngon và nó khá là giống với độ dẻo của gạo nếp. Ngô nếp được trồng phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam, và là một nguyên liệu quan trọng trong ẩm thực truyền thống của nhiều quốc gia trong khu vực. Nước râu ngô cũng thường được làm từ ngô nếp
  • Ngô lõm: còn được biết với tên gọi là ngô đồng. Loại này thường sẽ có hai màu là vàng và trắng. Nó là nguyên liệu để làm thức ăn cho các loại gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, nó còn dùng để làm thành siro ngô hay lên men trong nhiều nhiên liệu công nghiệp
  • Ngô ngọt: Loại này thường được dùng để ăn lẩu, nấu các món nướng. Khác với ngô bình thường, nó chứa nhiều đường và ít tinh bột hơn, khiến cho nó có vị ngọt tự nhiên và giòn hơn. Ngô ngọt sẽ có màu vàng sáng, hạt ngô khá to.

Thành phần dinh dưỡng của ngô

Trong y học cổ truyền thì râu ngô hay trai bắp cũng được sử dụng làm các bài thuốc chữa nhiều loại bệnh. Bắp đã là một nguồn nguyên liệu có thể làm đa dạng các món ăn bổ dưỡng trên nhiều nền văn hóa. Vậy nên nước râu ngô cũng sẽ chứa nhiều dưỡng chất sau đây từ những quả bắp

  • Chất xơ: Những chất xơ không hòa tan có thể cải thiện nồng độ lipid ở những người bị tăng cholesterol trong máu, và được coi là một chất thay thế ít calo cho những sản phẩm làm giảm lipid chứa nhiều chất xơ khác như là cám, lúa mì.
  • Protein: Bắp cũng chứa một lượng nhỏ protein tùy vào mỗi loại bắp khác nhau
  • Chất béo: Chứa một lượng ít chất béo so với các loại như hạt hướng dương, nên nó cũng khá tốt cho tim mạch
  • Chất khoáng: Bắp là nguồn cung cấp chất khoáng quan trọng như magiê, phốt pho, kali và canxi.
  • Vitamin: Bắp chứa nhiều loại vitamin như vitamin C, vitamin K, vitamin B6 và vitamin E.
  • Chất chống oxy hóa: Bắp chứa nhiều chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin, giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư.

Nước râu ngô có tác dụng gì?

râu ngô có tác dụng gì
Nước râu ngô có tác dụng gì với sức khỏe con người ?

Giảm đường huyết

Có thể bạn chưa biết rằng nước râu ngô rất tốt cho những ai đangbị huyết áp cao và nó có thể giúp hạ đường huyết bằng cách tăng lượng insulin lên.Dưỡng chất  trong râu ngô có khả năng kích hoạt sự sản xuất insulin và giảm đường huyết trong cơ thể.Nó được xem là phương pháp tuyệt vời  để điều trị tự nhiên cho bệnh tiểu đường, suy tim hay cholesterol cao.

Tốt cho thận

Trong nước râu ngô thì có chứa nhiều chất xơ và inulin, hai chất này có thể giúp giảm áp lực lên thận và cải thiện chức năng thận. Những chất xơ trong râu bắp cũng có khả năng hấp thụ nước và tạo thành chất nhầy, nhằm đào thải các chất độc và chất béo dư thừa ra ngoài cơ thể. Điều này sẽ giảm đi các khối lượng chất béo mà thận phải xử lý, giảm áp lực lên thận và ngừa suy thận.

Cải thiện hệ miễn dịch

Nước râu ngô rất có lợi cho hệ miễn dịch vì chúng chứa nhiều chất xơ cùng các hợp chất có tính kháng viêm, giúp tăng cường chức năng miễn dịch. Các chất xơ trong râu bắp giúp hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Ngoài ra, các hợp chất polyphenol trong râu bắp cũng có tính kháng viêm, giúp giảm viêm và bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương.

Kích thích tiêu hóa

Uống nước râu ngô có tác dụng gì với hệ tiêu hóa hay không cũng là một câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm. Vì trong râu ngô có chứa chất xơ nên nó sẽ ngừa đi các bệnh như táo bón và tăng cường cho việc tiêu hóa thức ăn. Bên cạnh đó, cùng với nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C và kali có thể điều tiết lượng nước trong đường tiêu hóa.

Giảm căng thẳng

nước râu ngô giảm căng thẳng
Với vị ngọt tự nhiên, râu bắp có thể làm giảm căng thẳng

Vì nước râu ngô sẽ có vị ngọt nhẹ tự nhiên nên chúng sẽ làm bạn có cảm giác được thư giãn, cảm thấy bình yên hơn sau một ngày làm việc dài. Nó cũng giúp giảm đau đầu, đau vai hay xương khớp từ đó giúp bạn cảm thấy thoải mái và bớt căng thẳng hơn. Đây cũng là loại nước có thể giúp bạn đi sâu vào giấc ngủ và ăn uống điều độ, cảm thấy ngon miệng hơn.

Chống oxy hóa

Nước râu ngô có tác dụng gì ? Như đã đề cập ở phía trên thì nước râu bắp có chứa những thành phần chống oxy hóa nên chúng sẽ ngừa các gốc tự do, hạn chế hình thành nên các tế bào gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, cùng với vitamin C, beta-caroten và quercetin, sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn và hạn chế sự lão hóa. Muốn đẹp da và khỏe từ bên trong thì bạn nên dùng râu ngô nhé.

Giảm cân

Uống nước râu ngô có tác dụng gì với việc giảm cân không cũng là vấn đề nhiều người tò mò. Nước rau bắp có thể giúp giảm cân vì chúng ít calo và chất béo, nhưng lại cực giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chất xơ có thể giúp giảm cảm giác đói và ổn định đường huyết, giúp bạn ăn ít hơn và no lâu hơn. Hơn nữa, chúng cũng cung cấp một nguồn năng lượng khiến bạn có đủ sức để luyện tập thể thao nhằm giảm cân 1 cách hiệu quả

Cách sử dụng nước râu ngô hiệu quả

nước râu ngô và mía lau
Cách pha nước râu bắp cùng mía lau

Nước râu ngô nguyên chất

Nguyên liệu 

  • 100 g Râu ngô
  • 100 g Mía lau
  •  Lá dứa
  • 150 g Đường

Cách thực hiện 

  • Râu ngô, lá dứa sau khi mua về, rửa nhẹ với nước cho thật sạch rồi để ráo. Gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài của mía lau rồi cắt thành từng khúc ngắn.
  • Cho tất cả những nguyên liệu trên vào nồi, thêm 1.5 lít nước vào đó rồi tiến hành đậy nắp lại và đun sôi với lửa nhỏ. Bạn cứ liên tục đun đến khi hỗn hợp thật sôi thì vớt những nguyên liệu trong nồi ra bên ngoài
  • Tiếp đó bạn đổ 150gr đường vào, khuấy thật đều tay và nhẹ nhàng để làm đường nhanh tan ra hơn. Bạn hãy dùng rây, để lọc sạch phần bã mía nhằm làm cho nước râu ngô trong và đẹp hơn.
  • Khi thấy nước sôi mạnh thì có thể tắt bếp và để nguội rồi uống
  • Nước từ râu ngô sẽ có mùi thơm khá nhẹ kết hợp cùng vị ngọt thanh của mía và lá dứa khiến cho hương vị trở nên vô cùng thanh tao và cuốn hút
  • Thức uống này sẽ giúp thanh lọc cơ thể và khiến bạn có một giấc ngủ ngon hơn, bạn có thể bỏ tủ lạnh để cảm nhận độ mát lạnh rõ hơn

Nước râu ngô pha lá mã đề

rau má mã đề râu ngô
Đây đều là những nguyên liệu tốt cho sức khỏe

Nguyên liệu 

  • 50 g Râu ngô
  • 50 g Rau má
  • 50 g Mã đề
  • Nước
  • Muối

Cách thực hiện 

  • Đầu tiên, bạn chọn và rửa sạch các nguyên liệu như râu ngô, mã đề, rau má, và tiến hành bỏ chúng vào thau nước mỗi pha loãng khoảng từ  5 – 7 phút. Sau đó, bạn rửa sạch bằng nước rồi cho ra rổ để ráo nước
  • Đầu tiên, đổ khoảng 1 lít nước vào nồi rồi đun sôi trong khoảng từ 3-5 phút. Sau đó, bạn cho râu bắp, rau má và mã đề vào nấu trong vòng  10-15 phút trên lửa vừa.
  • Khi nước sôi, hạ nhỏ lửa và tiếp tục nấu trong khoảng 15 phút để tất cả các nguyên liệu tiết ra nước nhiều hơn. Cuối cùng rót nước ra ly là có thể dùng được ngay.
  • Vậy là với vài bước đơn giản đã có ngay nước râu ngô với mùi thơm thoang thoảng của mã đề, rau má cùng với vị ngọt thanh vô cùng tươi mát khiến bạn cảm thấy dễ chịu khi uống
  • Bạn có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như cây ngải cứu, diệp hạ châu,.. để sắc nước uống và chữa được nhiều bệnh.

Lưu ý khi dùng nước râu ngô

  • Râu ngô là một loại nước uống có công dụng lợi tiểu. Đang dùng thuốc lợi tiểu thì không nên sử dụng nước râu ngô
  • Trẻ nhỏ với hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện hết chỉ nên dùng 200-300 ml nước râu ngô mỗi ngày và không được dùng trong thời gian dài.
  • Nếu bạn muốn nước rau bắp thêm ngon miệng, bạn có thể thêm một chút đường hoặc muối. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế lượng đường và muối để đảm bảo tốt cho sức khỏe
  • Nước rau bắp chứa nhiều chất xơ nên có thể gây khó tiêu nếu bạn uống quá nhiều.
  • Hãy vệ sinh râu bắp thật kĩ trước khi sắc nước uống và mua ở những nơi uy tín, có độ tin cậy cao

Vậy là với các thông tin hữu ích trên bạn đã hiểu được rằng nước râu ngô là loại thức uống vô cùng tốt cho sức khỏe chúng ta đúng không nào. Bên cạnh đó, để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, hãy kết hợp nước râu bắp cùng với chế độ thể thao và ăn uống điều độ nhé. Hãy cùng tham khảo thêm nhiều thức uống tại Việt Fresh để có một cơ thể “Đẹp tự nhiên khỏe theo thời gian nhé”.

Công Ty Cổ Phần Việt Fresh International

Địa chỉ: số 1C đường số 10, Cư xá Đài Ra Đa Phú Lâm, phường 13, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 090 626 9190
Website: https://befresh.vn/
Gmail: info@thucphamviet.vn
Fanpage: Việt Fresh – Thức Uống Vì Sức Khoẻ Việt

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart