Nước ép cà rốt có tác dụng gì? – 12 Tác dụng của nước ép cà rốt bạn nên biết

Cà rốt được xếp vào loại rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Một số chất dinh dưỡng nổi bật như chất xơ, beta carotene, nhiều loại vitamin và khoáng chất, bên cạnh đó chúng còn có khả năng sức khỏe của da và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Vậy cà rốt có tốt cho sức khỏe con người không và nên sử dụng như thế nào để đạt được những hiệu quả tốt nhất. Để giải đáp những thắc mắc đó hãy cùng Việt Fresh tìm hiểu nước ép cà rốt có tác dụng gì nhé!

Nước ép cà rốt có tác dụng gì?

Nước ép cà rốt
Nước ép cà rốt có tác dụng gì?

Trong cà rốt tươi chứa beta-carotene và alpha-carotene đây được cho là 2 loại carotenoid mà cơ thể chúng ta chuyển đổi thành vitamin A. Đây là chất đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thị lực, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào.

Bên cạnh đó, hoạt chất luteolin, một chất phytochemical flavonoid có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa, chống viêm và ngăn ngừa các nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Ngoài ra, cà rốt còn là nguồn thực phẩm giàu folate, chất xơ và một số loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe khác.

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Cải thiện thị lực một cách hiệu quả

Muốn sở hữu một đôi mắt khỏe thì việc bổ sung vitamin A là điều hết sức cần thiết. Trong cà rốt chứa nhiều vitamin A và C đây là những loại vitamin có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và tăng khả năng thị lực của mắt. Bên cạnh đó, trong cà rốt còn chứa hàm lượng lớn chất oxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến các tế bào thị giác trong võng mạc của mắt bị hỏng dẫn đến bệnh quáng gà.

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Nước ép cà rốt có tác dụng gì?
Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Cà rốt chứa nhiều chất phytochemical- đây được chất được các chuyên gia thí nghiệm về khả năng chống ung thư. Hợp chất beta-carotene và các carotenoid khác nhau có khả năng thúc đẩy khả năng miễn dịch và kích hoạt một số protein ức chế các tế bào ung thư. Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra được tác dụng của cà rốt trong việc ngăn ngừa và chống lại bệnh máu trắng.

Uống nước ép cà rốt có tác dụng gì? Tác dụng của cà rốt với da

Cà rốt chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chúng có nhiều chất có khả năng chống oxy hóa thiết yếu như vitamin C. Đây là một chất có tác dụng kích thích sản xuất collagen và protein giúp bảo vệ da khỏi những dấu hiệu của lão hóa.

Theo một số nghiên cứu trái cây và rau quả giàu carotenoid có khả năng cải thiện làn da giúp bạn trông trẻ trung hơn. Tuy nhiên chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa phải vì nếu lạm dụng quá mức có thể dẫn đến những tác dụng phụ như da bị vàng do co thể chứa quá nhiều carotenoid.

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Kích thích sự phát triển của tóc

Cà rốt chứa nhiều vitamin A, C, carotenoid, kali và các chất chống oxy hóa khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà rốt có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của tóc giúp tóc trở nên khỏe mạnh, ít bị gãy rụng.

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Duy trì cân nặng ổn định

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
Nước ép cà rốt có tác dụng gì?

Trong cà rốt chứ đến gần 90% là nước nhưng lượng calo chỉ khoảng 20-30 calo/ 100gr. Do đó khi bổ sung cà rốt vào thực đơn của bạn có thể giúp cơ thể hạn chế được việc thèm ăn, giúp no lâu và hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân. Bên cạnh đó trong cà rốt còn chứa nhiều chất xơ khiến cơ thể ít có cảm giác đói, làm giảm cảm giác thèm ăn và giúp duy trì vóc dáng hiệu quả.

Uống nước ép cà rốt có tác dụng gì? Ổn định huyết áp hiệu quả

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Việc tiêu thụ nước ép cà rốt được chứng minh có khả năng làm giảm 5% tình trạng giảm huyết áp đột ngột. Khả năng này là nhờ sự có mặt của các chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, nitrat và vitamin C dồi dào.

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu biết cân bằng chế độ ăn uống một cách khoa học, lành mạnh và hạn chế được tình trạng tăng cân thì có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Những người mắc bệnh tiểu đường sở dĩ là do quá trình chuyển hóa glucose bất thường dẫn đến sự gia tăng nhu cầu của cơ thể để chống lại sự oxy hóa. Khi này vitamin A trong cà rốt là thành phần giúp chống oxy hóa một cách tự nhiên.

Cà rốt giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch

Cà rốt
Cà rốt giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Vitamin A trong cà rốt có khả năng điều chỉnh chức năng của hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa sự nhiễm trùng bằng cách thúc đẩy hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, cà rốt còn có tác dụng góp phần giúp cơ thể sản xuất collagen bởi chúng chứa lượng lớn vitamin C, cần thiết cho quá trình chữa lành vết thương. Đây là những chất gúp cho hệ thống miễn dịch trở nên khỏe mạnh.

Lợi ích của cà rốt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Theo một số nghiên cứu, nước ép cà rốt có thể giúp cơ thể giảm bớt sự hấp thụ cholesterol, bên cạnh đó cà rốt còn giúp cơ thể tăng khả năng chống oxy hóa. Điều này giúp cải thiện và thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Tác dụng của cà rốt giúp hỗ trợ vệ sinh răng miệng

Cà rốt có thể giúp bạn có hơi thở thơm tho hơn bởi những hoạt chất trong cà rốt có khả năng trung hòa acid citric và acid malic thường tích tụ trong miệng nên chúng có tác dụng trong việc hỗ trợ vệ sinh răng miệng.

Cà rốt giúp loại bỏ độc tố

Uống nước ép cà rốt có tác dụng gì? Glutathione trong cà rốt có khả năng điều trị những tình trạng tổn thương gan do mất cân bằng oxy hóa. Cà rốt và các loại rau khác cũng có nhiều flavonoid thực vật và beta-carotene , đây là 2 chất giúp kích thích và hỗ trợ chức năng gan tổng thể, giúp phòng ngừa các bệnh về gan.

Nước ép cà rốt có tác dụng gì? Hỗ trợ điều trị buồng trứng đa năng

Cà rốt là loại củ không chứa tinh bột mà chỉ có chỉ số đường huyết thấp. Bởi những đặc tính này mà cà rốt có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, cà rốt đã được chứng minh là có khả năng hỗ trợ điều trị chứ không trực tiếp trị bệnh nên tránh việc lạm dụng mà không có ý kiến của bác sĩ.

Tham khảo:Nước uống giảm cân đánh tan mỡ thừa trong 1 tuần

Tác dụng của cà rốt giúp xương chắc khỏe

Trong cà rốt chứa 2 thành phần thiết yếu là vitamin A và carotenoid, 2 thành phần này có khả năng giúp cải thiện sức khỏe xương.

Uống nước ép cà rốt mỗi ngày có tốt không?

Nước ép cà rốt có tác dụng gì
Uống nước ép cà rốt mỗi ngày có tốt không?

Không thể phủ nhận những lợi ích mà nước ép cà rốt mang đến cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng quá liều hoặc lạm dụng có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Cà rốt được biết đến là loại rau củ chứa nhiều vitamin, đường, photpho, sắt, canxi và muối khoáng. Vitamin C và caroten khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho sức khỏe. Cà rốt thuộc loại rau củ bình dân nhưng có thể chế biến thành nhiều món ngon đa dạng. Nước ép cà rốt không chỉ giữ lại được những dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà còn là đồ uống giải khát thay thế nước ngọt có ga, các loại nước chứa nhiều đường hóa học.

Nước ép cà rốt là thức uống bổ dưỡng nhưng không nên uống mỗi ngày. Theo một số nghiên cứu, người khỏe mạnh bình thường một tuần có thể uống từ 2-3 ly và chỉ khoảng 100ml 1 lần để cơ thể có thể hấp thụ được những dưỡng chất, tránh được hiện tượng dư thừa chất dinh dưỡng gây hại cho cơ thể.

Nên uống nước ép cà rốt sau bữa ăn bởi chúng có tác dụng hỗ trợ cơ thể hấp thụ tinh chất trong cà rốt một cách tối đa. Đối với những người đang gặp phải vấn đề liên quand đến dạ dày thì nên uống nước ép cà rốt sau bữa ăn từ 2-3h và không được sử dụng khi bụng đói.

Tham khảo: Uống nước dừa có giảm cân không? – Việt Fresh

Những bệnh lý nào cần lưu ý khi uống nước ép cà rốt?

Uống nước ép cà rốt có tác dụng gì
Những bệnh lý nào cần lưu ý khi uống nước ép cà rốt?

Không thể phủ nhận những lợi ích mà nước ép cà rốt mang đến cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng quá liều hoặc lạm dụng có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Hãy tìm hiểu kĩ nếu bạn đang gặp một trong những tình trạng dưới đây.

Người bệnh tiểu đường

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường thì nước ép trái cây là thứ nên tránh bởi chúng chứa hàm lượng đường cao, không tốt cho tình trạng bệnh. Nước ép cà rốt cũng không ngoại lệ, nếu sử dụng nhiều nước ép cà rốt có thể làm lượng đường tăng cao có khả năng sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nếu muốn bổ sung vitamin và các chất dinh dưỡng thì chỉ nên sử dụng 1 tuần/ 1 lần để đảm bảo sức khỏe.

Người mắc bệnh vàng da

Cà rốt chứa thành phần glucoza, lecithin, caroten, dầu thực vật và nhiều khoáng chất khác. Đặc biệt, lượng caroten cao có khả năng chuyển hóa thành vitamin A cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, giúp sáng mắt, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giữ cho da dẻ mịn màng.

Tuy nhiên, không có cái gì là có hiệu quả tuyệt đối, nếu lượng caroten không được chuyển hóa hết thành vitamin A có thể gây tích lũy và ứ đọng gan dẫn đến tình trạng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi. Trong trường hợp trẻ bị vàng da, ăn uống khó khăn nên dừng việc cho ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A .

Người thường xuyên bị táo bón

Cà rốt rất phù hợp đối với những người mắc bệnh tiêu chảy bởi chúng sẽ cung cấp lại lượng nước bị mất giúp cơ thể chống mất nước. Bởi trong cà rốt chứa lượng lớn chất xơ và nước nhưng chúng ở dạng không hòa tan, nếu ăn quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ làm ruột bị tắc nghẽn và gây nên hiện tượng táo bón.

Cà rốt có nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi chúng chứa nhiều chất xơ nhưng lượng đường và calo lại rất ít nên đây là một thực phẩm tốt cho gia đình bạn bởi nhiều tác dụng như trên. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều hoặc quá lạm dụng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ vậy nên hãy chỉ sử dụng vừa đủ thôi nhé!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart