Sâm đại hành có gì mà khiến nhiều người săn lùng?

Bạn chắc hẳn đã biết đến công dụng của sâm trong điều trị sức khoẻ đúng không nào. Hiện nay có những loại sâm có công dụng đặc biệt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh có thể kể đến như sâm cau, đẳng sâm khô, sâm đất, sâm đại hành. Trong đó phải kể đến sâm đại hành – bài thuốc của sức khoẻ, “thần dược” của con người”. Hơn nữa, vị thuốc được làm ra từ củ sâm đại hành này còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe mà chưa chắc bạn đã biết.

Sâm đại hành được trồng trong các vườn thuốc nam thường được phơi khô làm thuốc, bên cạnh đó nó còn có nhiều công dụng, được dùng làm rau xào ăn, nấu nước, ngâm rượu uống. Vậy bạn đã biết củ sâm đại hành có đặc điểm gì, phân bố ở đâu, tác dụng như thế nào chưa?

Đặc điểm của củ sâm đại hành

Sâm đại hành có nhiều công dụng
Củ Sâm đại hành mang lại nhiều công dụng thần kì

Mô tả

Sâm đại hành là một vị thuốc rất gần gũi với người Việt Nam. Cây có tên là “Sâm đại hành” do trong dân gian người dân thường hay gọi những cây thuốc bổ có phần thân cây phình ra trông khá giống củ hành, có hình dáng giống như củ hành đỏ trong ngăn bếp của người Việt nên được người dân gọi là Sâm đại hành.

Sâm đại hành còn có nhiều tên gọi khác như là hành lào, tỏi đỏ, kiệu đỏ…Cây thuốc này khá dễ trồng, có thể dễ dàng nhìn thấy ở các vườn cây gia đình hoặc các vườn thuốc Nam.

Sâm đại hành là loại cây thảo, sống lâu năm, cao khoảng 30 – 60 cm. Lá sâm đại hành có hình mũi mác dài, trên lá có nhiều gân chạy song song. Lá tập trung nhiều về phía gốc cây.

Thân cây sâm đại hành phình ra thành những củ giống củ hành, nhưng có màu đậm và dài hơn, bên ngoài là lớp vảy màu đỏ nâu. Củ sâm đại hành dài 4 – 5 cm, khi cắt ra thấy bên trong củ có màu đỏ nhạt với vòng tròn ở tâm màu trắng.

Hoa của cây sâm đại hành mọc thành từng chùm với 3 cánh hoa màu trắng hoặc vàng nhạt và có 3 lá đài, 3 nhị màu vàng.

Phân bố

Sâm đại hành có nguồn gốc từ châu Mỹ
Củ sâm đại hành này có nguồn gốc từ châu Mỹ

Sâm đại hành mọc theo hình thức tái sinh và đẻ nhánh con. Có thể sử dụng nhánh con để trồng lên cây mới. Cây này có nguồn gốc từ châu Mỹ, là loại cây ưa đất ẩm và  ánh sáng. Ở nước ta, cây sâm đại hành được tìm thấy và trồng nhiều tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Bộ phận sử dụng làm thuốc của cây chủ yếu là phần rễ và thân củ. Cây thường phát triển từ khoảng 1 đến 2 năm. Vào mùa đông, khi thân cây tàn lụi, người ta đào lấy củ về, bóc bỏ lớp ngoài rồi rửa sạch. Sau đó bóc tách những lớp bên trong ra đem thái dọc rồi đem phơi sấy khô để làm thuốc.

Theo nghiên cứu cho thấy trong cây sâm đại hành có chứa các hoạt chất chính là Eleutherin, Eleutherol và một số hoạt chất khác. 

Cách trồng

Sâm đại hành ưa khí hậu nóng ẩm nên thích hợp trồng ở trung du và đồng bằng. Cây được nhân giống bằng thân củ hành. Dùng thân hành của cây vụ trước đã đào lên, tách từng nhánh, cắt bỏ lá và rễ chỉ giữ nguyên củ đem trồng. Thời vụ trồng tốt nhất của củ sâm đại hành là vào tháng 11-12. Cũng có thể trồng tháng 2 – 3 nhưng cho năng suất thấp hơn.

Trồng sâm đại hành cần chọn đất tốt, có độ tơi xốp, thoát nước. Trong quá trình cây nảy mầm, một số thân hành có thể bị thối. Vì vậy, cần trữ một ít giống để giặm. Khi thấy chỗ nào không mọc, cần giặm ngay dể đảm bảo được cây lên đều và đẹp. Thời kỳ đầu thì cần luôn giữ cho đất luôn đủ ẩm để cây có sự phát triển tốt nhất. 

Bộ phận có thể sử dụng của sâm đại hành

Củ sâm đại hành
Củ sâm đại hành được sử dụng nhiều nhất cho chữa bệnh

Thân được thu hái ở cây đã trồng được 1 năm trở lên, lúc thân lá đã tàn úa. Nếu chưa dùng ngay thì đem tách ra từng nhánh, rũ sạch đất, để nguyên lớp vỏ khô ở ngoài. Sau đó cắt bỏ phần thân lá, để trong cát ẩm hoặc chỗ mát cho củ lâu khô. Với cách này, có thể bảo quản củ sâm đại hành được vài tháng. Khi dùng, đem rửa sạch thân rễ, thái mỏng theo chiều dọc, tránh vụn nát. Đem phơi khô, để nguyên miếng hay tán bột, tùy theo cách sử dụng.

Tính vị và công năng của củ sâm đại hành

Sâm đại hành có vị ngọt nhạt, tính bình, tác động vào 3 kinh can, tỳ, phế

Củ sâm đại hành có tác dụng giảm ho, cầm máu, tiêu độc, tiêu viêm , kháng khuẩn.

Củ sâm đại hành trị bệnh gì?

Sâm đại hành trị bệnh gì?
Sâm đại hành chứa kháng thể chữa nhiều bệnh

Theo dược lý hiện đại, củ sâm đại hành có chứa kháng thể với một số loại vi khuẩn gây viêm đường hô hấp và đường ruột. Đồng thời nó còn có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp an thần.

Theo Y Học Cổ Truyền, củ sâm đại hành mang vị ngọt nhạt hơi hắc, có tính ấm, không độc. Củ sâm đại hành có tác dụng bổ huyết, thông huyết, sinh cơ, tiêu độc,… thường được dùng làm thuốc bổ huyết,hỗ trợ tiêu hóa, điều trị các chứng bệnh như ăn kém, khó ngủ, mụn nhọt, vảy nến, ho hay viêm phế quản, chấn thương ứ huyết, phong thấp và đau khớp. Sâm đại hành thường dùng dưới dạng thuốc sắc uống hoặc ngâm rượu uống.

Củ sâm đại hành có thể dùng dưới dạng thuốc sắc, dạng bột, nấu cao, điều chế thành viên, ngâm rượu hoặc làm thuốc đắp ngoài. Liều lượng sử dụng khoảng 4 – 12g/ngày, dùng tươi hay khô tùy theo nhu cầu sử dụng.

Sâm đại hành có thể gây dị ứng nên những người có cơ địa máu nóng hay lở ngứa thì không nên dùng.

Sâm đại hành ngâm mật ong có tác dụng gì?

Sâm đại hành ngâm mật ong có tác dụng gì?
Củ sâm đại hành ngâm mật ong đem lại công dụng tốt cho sức khoẻ

Mật ong và sâm đại hành là hai dược liệu thiên nhiên đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Việc kết hợp củ sâm đại hành pha mật ong sẽ giúp tăng cường hiệu quả của chúng. 

Mật ong là chất làm ngọt tự nhiên có nhiều chức năng như kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa. Dùng thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý tim mạch, giảm ho, chữa lành vết thương, hỗ trợ tiêu hóa, giúp ngủ ngon hơn, giảm các triệu chứng viêm loét dạ dày, tăng cường trí nhớ, tăng cường miễn dịch.

Thành phẩm củ sâm đại hành pha mật ong có tác dụng của cả mật ong và sâm đại hành gộp lại sẽ đem lại kết quả “thần kì”. Trong đó đáng nhắc đến là khả năng tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, cung cấp nhiều loại vitamin thiết yếu cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính.

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các loại sâm Hàn Quốc nổi tiếng trên thị trường 

Sâm đại hành giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Sâm đại hành giá bao nhiêu, mua ở đâu?
Sâm đại hành hiện nay khá dễ mua nhưng cần chú ý mua những nơi uy tín

Bạn có thể dễ dàng mua củ Sâm đại hành ở hầu hết các hiệu thuốc Đông y, hay những nơi trồng loại dược liệu này. Vì là dược liệu tốt cho sức khoẻ, lại dễ trồng nên chúng khá phổ biến.

Củ sâm đại hành hiện nay đang được bán với giá khoảng 200.000đ/ 1kg.

Tuy nhiên, việc là loại cây thảo quý nên rất dễ nhầm lẫn với các loại cây khác. Vì vậy cần nắm những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây để phân biệt. Cũng cần chú ý lựa chọn các nơi cung cấp sâm đại hành uy tín khi mua để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng nhé.

Việt Fresh luôn cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về sức khỏe. Nếu có bất kì thắc mắc gì, liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart