Đường ăn kiêng là gì? Loại đường này có tốt cho sức khỏe không

Với vị ngọt tinh khiết nhưng chứa lượng calo ít, đường ăn kiêng là một sản phẩm được rất nhiều người ưa chuộng và tin dùng. Đây là chất tạo ngọt dùng để thay thế cho những loại đường thông thường, vẫn giữ lại hương vị y nguyên nhưng lại cực kì tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Việt Fresh khám phá về loại đường đặc biệt này qua thông tin dưới đây nhé.

Đường ăn kiêng là gì?

đường ăn kiêng
Đây là loại đường có vị ngọt nhưng không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu

Đây là loại đường dùng để thay thế các loại đường mía, đường kinh thông thường, là tên gọi được đặt cho nhóm chất có vị ngọt, còn giới chuyên môn gọi là chất tạo ngọt. Loại đường này bắt nguồn gốc từ thiên nhiên, bản chất là các amino axit có vị ngọt khiến bạn cảm nhận nó có vị ngọt ở đầu lưỡi. Nhưng thực chất chúng chỉ là chất tạo ngọt và chứa rất ít hoặc là không chứa bất kì năng lượng nào.

Loại đường này thường được sản xuất bằng cách thay thế các thành phần calo cao của đường thông thường bằng những chất đường thay thế có ít hoặc không calo, chẳng hạn như xylitol, erythritol hoặc stevia. Vẫn có hương vị ngọt nhưng có thể giúp giảm lượng calo và đường trong chế độ ăn uống của bạn.

Những loại đường ăn kiêng phổ biến nhất hiện nay

đường ăn kiêng phổ biến
Những loại đường ăn kiêng nổi tiếng

Advantame

Đây là loại đường ăn kiêng có chất ngọt nhân tạo, không chứa calo. Độ ngọt của chúng phần lớn phụ thuộc vào chất nền mà chúng được kết hợp. Ví dự như độ ngọt của advantame sẽ giống với những dung dịch nước chứa từ 3 – 14% hàm lượng đường. Nhưng khi ở trạng thái bình thường thì loại đường này lại có vị ngọt gấp 20000 lần so với đường sucrose.

Advantame cực kì phổ biến trong các chất tạo ngọt, thường có trong kẹo cao su, bánh ngọt, mứt, sữa và một số sản phẩm khác. Đây là loại đường đã được FDA phê duyệt sử dụng trong đồ uống và thực phẩm vì có độ ngọt nhưng không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 32.8 mg đường trên mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Saccharin

Vị ngọt của loại đường ăn kiêng này cũng gấp 300 – 400 lần so với đường sucrose, nhưng chúng có lại có vị đắng ở cuối nên, thường được ví như vị của kim loại nhưng để lại hậu vị hơi đắng trông giống như hương vị của kim loại. Loại đường này ở không màu, dạng tinh thể và có nhiệt độ nóng khá cao từ từ 224 – 226 độ C. Theo FDA lượng đường tiêu thụ mỗi ngày chỉ nên là 5mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Steviol glycoside

Steviol glycoside
Steviol glycoside được chiết xuất từ cây cỏ ngọt

Loại đường ăn kiêng này được chiết xuất từ cây cỏ ngọt ở vùng Nam Mỹ. Vị ngọt của chúng gấp đến 30 – 320 lần so với đường ăn từ mía. Loại đường này khá bền với nhiệt, không gây làm tăng lượng đường trong cơ thể sau khi ăn vào và cũng không lên men. Bạn có thể thay thế loại đường này cho đường tự nhiên trong chế độ ăn uống của những người đang ăn kiêng hay bị tiểu đường.

Aspartame

Đường ăn kiêng aspartame thường có vị ngọt lâu hơn, ngoài ra còn có chút vị đắng nên thường trộn chung đường này với những chất nhân tạo như acesulfame kali để có vị ngọt dễ chịu hơn. Đường này chứa rất ít calo nên sẽ không làm tăng lượng đường trong máu, thường dùng cho một số loại thực phẩm và đồ uống. Mỗi ngày chỉ nên tiêu thị 50mg đường trên mỗi kg cơ thể mỗi ngày.

Acesulfame kali

Đường ăn kiêng này còn phổ biến với tên gọi là acesulfame K hoặc ace K, độ ngọt gấp 200 lần so với sucrose, không chứa calo, vị ngọt tương tự như aspartame hoặc bằng khoảng 2/3 độ ngọt saccharin. Do vậy mà loại đường này cũng sẽ để lại chút hậu vị đắng như đường saccharin. Thường được dùng trong phụ gia thực phẩm, trong các loại bánh hay sản phẩm có hạn sử dụng lâu vì cấu trúc ổn định trong bất kì điều kiện nào.

Sucralose

So với đường mía thì độ ngọt của sucralose gấp từ 320 – 1000 lần, gấp đên 3 lần so với aspartame, 2 lần so với đường ăn kiêng saccharin. Sucralose thì không có chứa calo. Loại đường này cũng hoạt động ổn định dù có tác động của nhiệt hay trong môi trường ba – zơ trung tính. Bạn chỉ nên tiêu thị 9mg trên mỗi kg của cơ thể vào mỗi ngày.

Đường ăn kiêng có tốt không?

Đường ăn kiêng có tốt không
Những lợi ích tuyệt vời từ chất tạo ngọt nhân tạo

Để trả lời cho câu hỏi đường ăn kiêng có tốt không thì bạn phải xem thử loại đường đó thực vật hay hóa học, được giới chuyên môn công nhận hay chưa. Nhưng đa phần các loại đường mà tốt cho sức khỏe thì được chiết xuất từ thực vật, có độ ngọt nhưng không làm tắng đường huyết. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của loại đường đặc biệt này nhé.

Kiểm soát cân nặng

Bởi vì các đường ăn kiêng hầu như chứa rất ít hoặc là không có năng lượng nên chúng có tác động rất tích cực đến việc giảm mỡ thừa và giúp bạn có thể kiểm soát được cân nặng của mình một cách hiệu quả. Chính chất tạo ngọt này khi bỏ vào đồ ăn, thức uống của những người giảm cân sẽ khiến cho những món ăn ấy giữ trọn vẹn hương vị nhưng không nạp thêm vào cơ thể lượng calo nào.

Cải thiện bệnh tiểu đường

đường ăn kiêng giúp cải thiện tiểu đường
Những bệnh nhân tiểu đường có thể dùng chất tạo ngọt

Những người tiểu đường thường phải hạn chế tối đa việc ăn đồ ngọt. So với những món ăn, thực phẩm chứa đường thì đường ăn kiêng lại có ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu bởi vì chúng không phải là carbohydrate. Qua đó thì sẽ giúp người bệnh vẫn thưởng thức được hương vị của món ăn nhưng vẫn dễ dàng kiểm soát lượng đường huyết và hàm lượng của insulin.

Giảm sự thèm ăn

Đây là một tác dụng tuyệt vời mà đường ăn kiêng mang lại cho những người đang trong quá trình giảm cân hay mắc các bệnh như béo phì. Những người nhịn ăn gián đoạn thường sẽ bổ sung loại đường này vào thực đơn hàng ngày của mình. Theo nhiều chuyên gia thì chất tạo ngọt nhân tạo này sẽ làm cho cơ thể ngăn ngừa cảm giác thèm ăn, giảm bớt đi tình trangh đói bụng cũng như giảm thiểu đối ta lượng calo nạp vào cơ thể.

Cải thiện răng miệng

Ăn quá nhiều đường hay kẹo ngọt chính là nguyên nhân hàng đầu gâu ra sâu răng. Nhưng vì đường ăn kiêng không phản ứng với bất kì nào với các vi khuẩn có trong miệng do chúng không có dinh dưỡng nên sẽ không tạo ra axit và gây sâu răng. Loại đường này cũng thường xuất hiện trong kem đánh răng hay nước súc miệng. Bên cạnh đó, chất tạo ngọt này còn hoạt động như một chất trung hoà acid làm cho răng chắc khỏe và ngăn ngừa sâu răng.

Những câu hỏi thường gặp về đường ăn kiêng

đường ăn kiêng lưu ý
Những câu hỏi về đường ăn kiêng

Tác hại của đường ăn kiêng là gì?

  • Cơ thể không đủ dinh dưỡng: Do chất tạo ngọt nhân tạo không có dinh dưỡng nên nếu bạn quá lạm dụng thì đường ăn kiêng sẽ không cung cấp cho bạn đủ dưỡng chất. Bạn có thể kết hợp để uống thêm các loại sữa ít béo, nước ép táo, nước ép nho,…
  • Gây khó chịu: Nghiên cứu đã chứng minh rằng loại đường này có thể phá vỡ đi sự cân bằng đường ruột, khiến gây ra một số bệnh như tiêu chảy, đầy hơi. Ngoài ra, chúng còn gây ra tình trạng mệt mỏi, nhức đầu cho người dùng.

Những ai không nên dùng đường ăn kiêng?

  • Những người có chứng rối loạn chuyển hóa hiếm gặp hay còn gọi là phenylketon niệu (PKU) thì không thể chuyển hóa các axit amin phenylalanin nên không được dùng chất tạo ngot nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Người bị dị ứng với thành phần sulfonamit có trong các loại đường nhân tạo, nếu lạm dụng sẽ dẫn đến khó thở, tiêu chảy
  • Những người bị béo phì hay đái tháo đường nên tham khảo ý kiến của các y bác sĩ trước khi dùng

Những thực phẩm nào có thể thay thế đường tinh luyện?

Bên cạnh đường ăn kiêng, bạn có thể lựa những sản phẩm từ thiên nhiên có vị ngọt tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn có thể sử dụng mật ong, siro cây phong, đường mía thô, đường bắp hay uống các loại nước ép trái cây. Đây đều là những sản phẩm chiết xuất từ các loại rau củ quả, không làm tăng đường trong máu và an toàn với cơ thể.

Những lưu ý khi dùng đường ăn kiêng

  • Vì đường không tốt cho cơ thể nên hãy hạn chế tối đa lượng đường nạp vào cơ thể, chỉ nạp vừa đủ
  • Muốn giảm cân hay cải thiện sức khỏe thì đừng ỷ lại vào đường ăn kiêng. Để đạt được hiệu quả bạn phải có chế độ dinh dưỡng và luyện tập khoa học, phù hợp.
  • Hãy chọn mua những loại đường có chất lượng, đã được giới chuyên môn khuyên dùng
  • Hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi sử dụng
  • Mỗi ngày không nên dùng quá 20mg/người/ngày

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích mà chúng tôi muốn giới thiệu cho quý vị độc giả về đường ăn kiêng. Đây là một loại đường tốt cho cơ thể nếu bạn sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Với thông điệp ” Đẹp tự nhiên khỏe theo thời gian”, Việt Fresh cung cấp những sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart