Bật mí 8 lợi ích của tinh dầu trầm hương khiến bạn bất ngờ

Từ xa xưa, tinh dầu trầm hương đã được xem là một dược liệu quý chỉ dành riêng cho các vua chúa hay tầng lớp thượng lưu. Mùi hương ngọt ngào và nhẹ nhàng của chúng đã chinh phục rất nhiều người, khiến loại tinh dầu này ngày càng phổ biến. Hãy cùng Việt Fresh khám phá thêm nhiều thông tin thú vị về loại tinh dầu này nhé. 

Tổng quan về tinh dầu trầm hương 

tinh dầu trầm hương
Những thông tin về tinh dầu trầm hương

Tinh dầu trầm hương là gì?

Loại tinh dầu này được chiết xuất từ nhựa cây trầm hương hay còn gọi là cây dó bầu bằng cách chưng cất hơi nước hay ép dầu Loại cây này thuộc thân gỗ và chủ yếu sinh trưởng ở Ấn Độ hay các quốc gia Đông Nam Á. Khi tụ trầm thì nhựa cây sẽ có màu sẫm và hương thơm vô cùng đặc biệt. Chúng là chất lỏng hơi đặc sệt và hương thơm nồng nàn, có tính thẩm thấu cao và giữ mùi hương khá lâu.

Thành phần hóa học của tinh dầu trầm hương

Trong tinh chất trầm hương có nhiều thành phần chất chống oxy hóa cùng những nguồn dưỡng chất vô cùng tốt có nguồn gốc từ thực vật. Dưới đây là những thành phần nổi bật khác của dầu trầm hương.

  • Agarol (sesquiterpene)
  • Aquillochin (couinarinolignan)
  • α- agarofurans
  • β- agarofurans
  • Agarospirol
  • Jinkoho
  • Jinkohol-eremol
  • Selinen
  • Iso- dihydroagarofura
  • Kusenol
  • Dihydroagarofuran

Quy trình sản xuất tinh dầu trầm hương

quá trình sản xuất dầu trầm hương
quá trình sản xuất tinh chất trầm hương rất phức tạp

Để sản xuất được tinh chất trầm hương thì phải trải qua những quy trình khá kì công và độc đáo. Dưới đây là 2 phương pháp để thu được dầu trầm hương nguyên chất vì vừa đảm bảo chất lượng tinh dầu vừa thu được lượng tinh dầu cao.

Tinh dầu trầm hương nguyên chất bằng hưng cất công nghiệp

  • Bước 1: Chọn những khối trầm hương tốt và có chất lượng đảm bảo. Tiếp theo là sẽ xay thành bột rồi tiến hành ủ lên men trong vòng 10-15 ngày.
  • Bước 2: Sau quá trình ủ thì trầm hương sẽ được cho vào nồi chứng cất chuyên dụng rồi đun với nước
  • Bước 3: Nắp nồi sẽ được gắn một ống hơi vào, ống này sẽ đi qua bộ phận làm lạnh. Nhờ vậy mà khi nước sôi thì hơi nước  sẽ bốc lên trong quá trình đun, rồi khi gặp lạnh thì sẽ ngưng tụ lại và chảy vào trong phễu.
  • Bước 4: Tiếp theo thì trầm hương vẫn sẽ được chưng cất từ 48-72 giờ
  • Bước 5: Thành phẩm thu được vẫn còn lẫn các tạp chất và nước nên sẽ phải trải qua quá trình lọc khá tỉ mỉ và kì công

Tinh dầu trầm hương nguyên chất bằng phương pháp trầm tích

  • Bước 1: Cho miếng Trầm vào một bình đã chứa sẵn dung môi. Xáo trộn đều hỗn hợp.
  • Bước 2: Sau đó hãy lấy phần dung dịch trên rồi đem đi xử lý bằng phương pháp cơ quay nhằm thu hồi dung môi
  • Bước 3: Dùng phương pháp chứng cất hơi nước với mục đích tách riêng tinh dầu trầm hương với các hợp chất bao quanh
  • Bước 4: Tiến hành tách dung dịch từ bã ra. Phần dung dịch trong bã sẽ được lấy bằng các phương pháp thủ công như là chứng cất hơi nước, lọc ép hay là ly tâm.

Tinh dầu trầm hương có tác dụng gì?

lợi ích của việc sử dụng dầu trầm hương Những tác dụng của dầu trầm hương
Lợi ích của việc sử dụng dầu trầm hương

Cải thiện hệ tiêu hóa

Người Ấn Độ vào những thế kỉ trước đã tận dụng tinh dầu trầm hương cho quá trình điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Đây được xem là liều thuốc có khả năng giúp nhuận tràng, chống tiêu chảy và lợi tiểu. Do đó mà khi gặp những vấn đề liên quan đến tiêu hóa, hãy dùng một chút dầu trầm hương vào vùng bụng để cải thiện việc khó tiêu, đầy hơi hay đau bụng. Bên cạnh đó, trầm hương cũng giúp xoa dịu đi cơn đau thắt trong kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ

Thư giãn đầu óc

Mùi thơm của tinh dầu trầm hương có mùi thơm đậm đà, mang chút phong cách và hơi hướng cổ điển, lại không quá gắt, tạo nên sự dễ chịu, thanh mát vô cùng sảng khoái cho người dùng. Tinh chất từ trầm hương có nguồn gốc từ thiên nhiên nên được coi là một liều thuốc tự nhiên giúp cho đầu óc thư giãn, nâng cao khả năng tập trung hiệu quả và giảm căng thẳng

Cải thiện giấc ngủ

trầm hương giúp bạn ngủ ngon
Dầu trầm hương khiến bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn

Nếu bạn mãi loay hoay và trằn trọc mãi mà không vào giấc ngủ được thì hãy dùng ngay tinh dầu trầm hương nhé. Loại tinh dầu này có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ kinh niên mà những người cao tuổi thường gặp phải. Tinh chất trầm hương sẽ tăng cường khả năng hô hấp giúp đường thở được khai thông làm cho bạn có một giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn, không bị thức giấc nửa đêm.

Xoa dịu cơn đau

Bởi vì tinh dầu trầm hương có khả năng kháng viêm hiệu quả nên đây đã là một vị thuốc dân gian rất tuyệt vời nhằm xoa dịu các vấn đề về đau hay viêm khớp. Bạn có thể dùng trầm hương và pha loãng với các loại tinh dầu khác như tinh dầu quế, dầu dừa, tinh dầu bạc hà,… với tỉ lệ 3:1 rồi xoa trực tiếp lên những vùng bị đau, massage thật nhẹ nhàng để tinh chất ngấm vào da và bạn sẽ thấy cơn đau được xoa dịu đi đáng kể.

Cải thiện hệ miễn dịch

Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu trầm hương có khả năng kích thích hệ miễn dịch hoạt động tốt và mạnh mẽ hơn. Sở hữu khả năng chống viêm, kháng viêm vượt trội nên tinh chất trầm hương sẽ giúp bạn cảm thấy thuyên giảm đi những triệu chứng sổ mũi, hắt hơi, nhức đầu. Chỉ cần để một ít dầu trầm hương trong nhà sẽ giúp tiêu diệt đi các vi khuẩn, virus, làm thoáng không khí và cải thiện sức khỏe.

Làm đẹp da

đẹp da với dầu trầm hương
Tinh chất trầm hương giúp ngăn ngừa lão hóa

Tinh dầu trầm hương cũng như tinh dầu hoa hồng, thường xuất hiện nhiều trong các sản phẩm làm đẹp. Bởi vì khả năng chống oxy hóa nên thường được đưa vào các liệu trình chăm sóc da nhằm chữa lành các tế bào da tổn thương, tái tạo làn da giảm tình trạng lão hóa da. Bên cạnh đó, chúng còn bảo vệ da mặt của bạn trước những tia cực tím gây ra các vết nám sạm, lão hóa.

Cải thiện nhu cầu sinh lý

Bằng phương pháp dùng tinh dầu trầm hương sẽ giúp thúc đẩy ham muốn tình dục, khiến cho tình yêu giữa vợ chồng được thăng hoa hơn. Bên cạnh đó, loại tinh dầu này cũng giúp điều trị sự căng thẳng kéo dài và cải thiện quá trình tiền mãn kinh  một cách vô cùng hữu hiệu.

Làm lành các vết thương

Tinh dầu trầm hương còn có tác dụng giúp những vết thương mau lành, giảm đi việc những vết thương này để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ cho cơ thể. Bên cạnh đó, tinh chất này cũng giúp làm mở đi các vết thêm sẹo do mụn gây ra, hay các vết rạn da, những vết chàm hay chữ lành nhanh chóng những vết thương do phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn nên pha loãng dầu trầm hương trước khi bôi lên da.

Những cách sử dụng tinh dầu trầm hương

cách dùng tinh dầu trầm hương
Cách sử dụng tinh chất trầm hương
  • Dùng để tắm: Bạn nhỏ từ 5-10 giọt tinh dầu trầm hương vào bồn tắm chứa nước ấm và ngâm mình vào đó trong vòng 15-20 phút. Phương pháp này sẽ giúp khử đi mùi mồ hôi, khiến làn da trở nên mềm mại và tinh thần sảng khoái hơn rất nhiều.
  • Làm thơm quần áo: Bạn chỉ cần nhỏ những giọt dầu trầm hương vào sáp thơm rồi để trong tủ quần áo. Hay bạn cũng có thể pha loãng tinh chất trầm hương rồi xịt trực tiếp vào quần áo trong tủ. Điều này sẽ giúp cho quần áo có mùi thơm nhẹ vô cùng quyến rũ
  • Xông hơi: Thêm 1-2 giọt tinh dầu vào một chậu nước nóng rồi tiến hành cúi mặt xuống phía chậu nước để xông hơi. Liệu trình này không chỉ giảm ho, sổ mũi mà còn khiến cho tâm trạng được thư thái và loại bỏ bụi bẩn trên da mặt hiệu quả
  • Làm mờ thâm sẹo: Nhỏ 2-3 giọt tinh dầu vào tay, rồi xoa đều lên các vết rạn, thâm hay sẹo

Những điều cần chú ý khi dùng tinh dầu trầm hương

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu trầm hương
Những điều cần biết khi dùng tinh dầu trầm hương
  • Bảo quản tinh dầu trầm hương ở những nơi thoáng mát, tránh cho ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào.
  • Mỗi lần sử dụng xong thì bạn hãy bảo quản và đậy nắp kín lại, tránh cho tinh dầu tiếp xúc với không khí
  • Không dùng tinh chất trầm hương để uống trực tiếp hay ăn
  • Không dùng lên những vùng da mỏng, nhạy cảm, dễ bị kích ứng và những vết thương hở.
  • Vì tinh dầu trầm có thể làm loãng máu nên bạn phải tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn, các y bác sĩ trước khi dùng
  • Bạn nên xoa thử một chút lên da để thử phản ứng của cơ thể có kích ứng với tinh dầu hay không, nếu có mẩn đỏ, nóng rát hay ngứa thì ngưng dử dụng ngay
  • Nếu tinh dầu có mùi lạ, màu sắc bị thay đổi thì cũng không được sử dụng
  • Hãy mua dầu trầm hương ở những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Với hương thơm nhẹ nhàng cũng những công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe thì tinh dầu trầm hương ngày càng trở nên phổ biến và được yêu thích. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn biết cách dùng loại tinh dầu này một cách hiệu quả và an toàn. 

Công Ty Cổ Phần Việt Fresh International

Địa chỉ: số 1C đường số 10, Cư xá Đài Ra Đa Phú Lâm, phường 13, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 090 626 9190
Website: https://befresh.vn/
Gmail: info@thucphamviet.vn
Fanpage: Việt Fresh – Thức Uống Vì Sức Khoẻ Việt

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart