Bột trà xanh và 6 công dụng thần kì mà bạn chưa biết

Bột trà xanh được xem là thần dược đối với nhiều chị em phụ nữ trong việc làm làn da mịn màng, bên cạnh đó đây cũng là nguyên liệu xuất hiện nhiều trong đồ uống, món ăn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa biết hết được công dụng cũng như cách sử dụng của loại bột này. Hãy cùng Việt Fresh khám phá ngay những thông tin vô cùng thú vị và sẽ khiến bạn bất ngờ về loại thực phẩm này nhé. 

Bột trà xanh là gì ?

bột trà xanh
Bột trà xanh được làm từ lá trà xanh

Bột trà xanh được làm từ gì ?

Bột trà xanh là loại bột xuất xứ từ 70% lá trà non cùng 30% búp trà, được sản xuất theo quy trình đơn giản đó là hái trà, không rút gân lá, mang đi sấy khô và nghiền. Bột được xay nhuyễn từ các lá tà xanh tươi phát triển trong môi trường tự nhiên nên chứa nhiều thành phần như vitamin như B, C, acid tannin cùng nhiều khoáng chất tốt khác. Bột trà xanh có có màu xanh sẫm, không được mịn và có vị đắng chát.

Đặc điểm bột trà xanh

  • Màu sắc: có màu xanh sẫm hoặc hơi ngả sang vàng
  • Kết cấu: Bột trà không mịn, có hạt hơi thô và to
  • Độ tan: Bột sẽ không tan hoàn toàn trong nước mà xuất hiện các lợn cợn.
  • Mùi vị: Khi pha có vị chát đắng, hậu vị sẽ ít ngọt. Có mùi thơm nồng nàn của trà xanh rất đặc trưng

Bột trà xanh có tác dụng gì ? 

bột trà xanh và công dụng
Trà xanh có những công dụng rất tốt với sức khỏe

Có vẻ đây là một câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ mọi người. Thành phần đáng quý nhất có trong trà xanh là chất chống oxy hóa, chất chống viêm cũng như là diệp lục. Vậy nên, trà xanh có khá nhiều lợi ích đối với con người. Hãy cùng điểm qua một vài công dụng nổi bật của loại nguyên liệu này nhé.

Tăng cường hệ miễn dịch

Chất diệp lục có trong trà xanh có khả năng tăng cường sức đề kháng, chống lại những tác nhân gây bệnh có trong môi trường ô nhiễm. Trà xanh còn chứa nhiều L-theanine, kích hoạt các bước sóng alpha, làm cho cơ thể giữ được trạng thái thư giãn, tỉnh táo và không gây buồn ngủ. Trà xanh còn giúp thúc đẩy cơ thể trao đổi chất, khiến cơ thể được phát triển ổn định và khỏe mạnh.

Phòng ngừa các bệnh về tim mạch

bột trà hỗ trợ tim mạch
Trà xanh giúp tim mạch phát triển tốt hơn

Một nghiên cứu của 40.530 người lớn ở Nhật Bản phát hiện ra rằng những người uống nhiều hơn năm ly trà xanh mỗi ngày sẽ có nguy cơ thấp hơn 26% là tử vong do nhồi máu cơ tim, đột quỵ so với người uống ít hơn một ly bột trà xanh mỗi ngày. Hợp chất chống viêm có trong trà xanh còn được gọi là catechin có thể làm giảm viêm và giảm căng thẳng oxy hóa trên tim, khiến tim mạch phát triển tốt hơn.

Chống lão hóa

Việc sử dụng bột trà xanh để làm đẹp da, trắng sáng, mờ thâm mụn đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Từ lâu trà xanh đã được được chứng minh là rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là EGCG. Chất này có khả năng loại bỏ các gốc tự do, chữa lành các tế bào bị tổn thương. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa OPCs lại có khả năng loại bỏ các enzym phá hủy đi collagen làm ngừa nếp nhăn, trẻ hóa làn da.

>> Trị mụn với nha đam siêu an toàn và hiệu quả 

Giúp giảm cân

trà xanh giúp giảm cân
Uống trà xanh giúp giảm cân hiệu quả, an toàn

Bột trà xanh giảm cân giúp tăng cường việc đốt năng lượng của cơ thể, thúc đẩy quá trình oxy hoá mỡ. Các chất chống oxy hóa ở trong bột trà xanh có thể tăng cường hoạt động của nhiều hormone đốt mỡ như norepinephrine, giúp bạn có được thân hình hoàn hảo.  Ngoài ra, loại bột này còn giảm sự hấp thụ chất béo của cơ thể, đẩy nhanh việc tiêu thụ calo để năng lượng không bị tích tụ lại thành mỡ thừa.

Ngăn ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa ở bột trà xanh cũng giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn sự hình thành và phát triển các tế bào ung thư cũng như hạn chế sự xâm lấn các khối u. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà xanh thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư thực quản. Bên cạnh đó, những chất dinh dưỡng trong trà xanh còn còn giúp thu nhỏ kích thước khối u.

Giúp tóc chắc khỏe

trà xanh làm tóc chắc khỏe
Trà xanh có tác dụng làm tóc bóng mượt

Nếu bạn dang gặp vấn đề về mái tóc của mình như xơ rối, không mượt mà, hay gãy rụng thì chắc chắn bột trà xanh sẽ là một bảo bối cứu tinh cho bạn. Thành phần như Panthenol, Vitamin C, Vitamin E trong trà xanh còn sẽ giúp kích thích tóc mọc nhanh và khỏe hơn, mang lại sự suôn mượt và bóng khỏe cho mái tóc của bạn.

>> Xem thêm tác dụng của trà xanh với sức khỏe 

Những cách làm bột trà xanh đơn giản, dễ thực hiện

bột trà xanh
Cách làm bột trà xanh

Cách làm bột trà xanh từ lá tươi

lá trà
Lá trà xanh tươi

Nguyên liệu

  • 1 kg trà tươi
  • 1/2 muỗng canh muối
  • 1/4 chén nước lọc

Cách thực hiện

  • Bước 1: Bạn hãy cắt đi phần cuống cùng phần gân lá để bột trà bớt vị đắng và mịn màng hơn. Sau đó, rửa lá trà trong nước sạch và ngâm khoảng 10 phút vào nước muối pha loãng rồi rửa sạch lần nữa.
  • Bước 2: Cho hết lá trà vào cối máy xay sinh tố, thêm một chút vào đó, xay thật nhuyễn và đảm bảo rằng bột không bị lợn cợn
  • Bước 3: Hãy dùng miếng vải màn để vắt đi hỗn hợp vừa mới xay rồi nước cốt trà, rồi lọc lọc thêm một lần nữa qua rây phần nước cốt trà được sánh mịn hơn
  • Bước 4: Đem hỗn hợp đi phơi nắng để cho hơi nước bốc lên hết, phần còn lại thu được đó chính là bột trà xanh.

Cách làm bột trà xanh từ lá khô

lá trà xanh khô
Lá trà khô

Nguyên liệu

  • 1kg trà xanh khô
  • 1/2 muỗng canh muối hột

Cách thực hiện

  • Dùng tay để bóp lá trà và loại bỏ đi gân lá để trà ít đắng hơn
  • Tiếp theo, cho phần lá trà vào cối xay rồi bấm nút và xay thật nhuyễn,  bạn có thể xay nhiều lần để cho bột trà được mịn.
  • Để cho bột trà xanh được mịn và hết lợn cợn thì bạn nên dùng rây lọc bột từ 2 – 3 lần. Bỏ hỗn hợp vào hủ hoặc hộp đậy nắp thật kỹ rồi bảo quản và dùng dần

>> Cách làm trà sữa thái xanh thơm béo, thanh mát 

Những lưu ý khi dùng bột trà xanh

lưu ý khi dùng bột trà xanh
Những lưu ý khi dùng trà xanh dạng bột

 

  • Bạn không nên dùng bột trà xanh khi đói bụng vì điều này gây khó chịu, cồn cào, nghiêm trọng hơn là đau bụng và buồn nôn.
  • Nếu không có thời gian làm bột tại nhà thì hãy mua bột ở những nơi bán uy tín, có nguồn gốc rõ ràng
  • Trong trà xanh có chứa hàm lượng cafein và tanin nhỏ nên nếu dùng nhiều thì sẽ dẫn tới tình trạng khó ngủ, đau đầu
  • Thời điểm tốt nhất để uống loại bột này đó là sáng sau khi ăn 30 phút và buổi tối trước khi ăn 30 phút
  • Nếu bạn dùng bột trà để đắp mặt nạ thì chỉ nên dùng 2-3 lần mỗi tuần để phát huy tác dụng tốt nhất
  • Phụ nữ mang thai hay đang cho con bú thì không nên dùng vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh
  • Những người bị thiếu máu hay viêm loét dạ dày cũng không nên dùng bột được làm từ trà xanh

Trên đây là toàn bộ những thông tin cực kì thú vị mà ít ai biết đến về bột trà xanh. Hy vọng với các kiến thức trên bạn sẽ sử dụng loại bột này để tăng cường sức khỏe, chăm sóc cho bản thân và cả gia đình. Bạn có thể dùng để đắp mặt nạ, kết hợp với nhiều món ăn khác hoặc pha các loại đồ uống từ trà xanh đều rất thơm ngon và bổ dưỡng. Chúc các bạn thành công.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart