Cách làm thạch sương sáo đen không bị vỡ

Mùa hè đến là thời điểm mà chúng ta nghĩ ngay tới những món ăn thanh mát, giải nhiệt. Ngoài những loại như rau câu, nước uống giải khát, nước nha đam thì thạch sương sáo được xem là món ăn hàng đầu đập tan cái không khi nắng nóng của thời tiết. Nếu bạn muốn bổ sung năng lượng cho cơ thể vào những lúc như này thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Sự khác nhau giữa thạch sương sáo đen và trắng

 thạch sương sáo đen và trắng
Phân biệt thạch sương sáo đen và trắng

Trên thị trường hiện nay có 3 loại thạch được dùng phổ biến nhất là thạch đen, trắng và xanh. Dù mục đích chung là giải nhiệt, thanh lọc nhưng vì khác nhau ở một số thành phần nên mọi người cần nắm rõ điều này. 

Thạch sương sáo đen

Thạch đen được chiết xuất hoàn toàn từ cây sương sáo. Là thực phẩm thường thấy trong các món ăn hoặc loại nước giải khát. Dù chưa được công nhận nhưng nhiều người cho rằng loại thạch này có tác dụng như một bài thuốc trị bệnh, đặc biệt là khả năng lợi tiểu vượt trội. Thạch khá mềm, thơm mùi đặc trưng của lá sương sáo tự nhiên, dùng được cho nhiều đối tượng, bệnh nhân đang muốn hồi phục sức lực. 

Thạch sương sáo trắng

Thuộc một trong 3 loại thạch được dùng nhiều nhất hiện nay nên thạch sương sáo trắng cũng chứa nhiều lợi ích không kém cạnh. Tuy nhiên vì được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau nên nó có màu trắng. 

Bật mí cách làm thạch sương sáo tốt cho sức khỏe

 thạch sương sáo
Cách làm thạch sương sáo

Có 2 cách làm thạch sương sáo chuẩn vị nhất chính là dùng bột hoặc nấu trực tiếp từ lá của cây sương sáo. 

Làm thạch từ gói bột có sẵn

Nguyên liệu:

  • Bột thạch sương sáo
  • Nước
  • Đường

Pha bột: 

Cho đường vào bột và trộn đều, nên đổ nước vào để pha loãng bột và giúp đường hòa quyện với nhau. Và bạn nên nhớ, lượngn nước chế vào bột quyết định độ mềm, giòn của thạch nên chú ý điều chỉnh lượng nước cho phù hợp. Ngâm trong vòng 10 phút. 

Nấu sương sáo:

Sau khi ngâm bột xong thì bắt lên bếp đun. Dể lửa nhỏ, khuấy đều tay để tránh bột không bị vón cục lại. Khi nước sôi, thấy bột đã sến lại thì tắt bếp và để nguội

Đổ khuôn:

Cho mô ít vani vào thạch để tạo độ thơm ngon hơn. Sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. 

Làm thạch từ lá sương sáo

sương sáo
Lá sương sáo

Dù trải qua nhiều công đoạn phức tạp nhưng so về độ thơm ngon và độ dẻo của hạch thì nó lại đứng đầu. Vì vậy để tăng cường sức khỏe thì bạn nên ưu tiên sử dụng cách chế biến này. 

Nguyên liệu: 

  • Cây sương sáo khô
  • Bột năng
  • Nước

Sơ chế lá sương sáo: 

Rửa lá sương sáo nhiều lần để loại bỏ tạp chất bám trên lá. Để chắc chắn thì ngâm trước với nước rồi tiến hành rửa. Sau khi sạch mang đi cắt thành khúc nhỏ rồi thả vào nồi nước để đun sôi. Nếu bạn có thời gian thì nên để lâu đến khi lá mềm hẳn, điều này sẽ giúp chất nhầy sẽ tiết ra nhiều hơn trong lúc vò. 

Lấy lá sương đã mềm bỏ vào chậu nước lạnh rồi vò kĩ. Sau đó sử dụng một tấm vải để lọc bỏ hết xác. 

Pha bột: 

Bột năng là thành phần quan trọng để tạo độ sánh mịn cho thạch. Hãy hoà lỏng nó với nước rồi đổ đều vào nồi nước sương sáo trước đó. Đun sôi hỗn hợp với nhau đến khi sôi hoàn toàn. 

Làm đông

Đổ sương sáo ra khuôn, để nguội rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Sau 2 giờ thì có thể mang ra dùng thử. 

Chế biến thạch sương sáo trắng

Để làm được cách này thì chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết gồm bột sương sáo trắng, nước lọc, hạt é, dầu chuối, đường, khay đựng bằng inox. Đầu tiên là trộn đều bột với đường, ngâm trong nước để bột nở. Trong lúc này, mang hạt é đi ngâm tới khi có lớp nhầy bám quanh hạt. Bỏ bột đã ngâm vào nồi và đun sôi, chú ý nên vặn lửa nhỏ để bột không bị cháy. Khi nước sôi, đổ hạt é vào và để nguội.

Một số công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Thạch đen, trắng, xanh
Các loại thạch

Tác dụng hay không còn tùy thuộc vào loại nguyên liệu mà bạn chọn lựa. Nếu bạn mua đúng nguyên liệu chiết xuất 100% từ rau sương sáo thì cơ thể chúng ta sẽ nhận được những nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Đa số thạch sương sáo đều có một số thành phần dược tính nên tham gia vào quá trình điều trị được nhiều bệnh, cụ thể: 

  • Ổn định hệ tiêu hóa
  • Hỗ trợ giảm cân, đốt cháy mỡ thừa
  • Ức chế các tế bào tự do gây tổn thương đến gan, thận, dạ dày 
  • Ngăn ngừa ung thư máu lên đến 50%
  • Giảm lượng đường trong máu để tránh bệnh tiểu đường
  • Kháng khuẩn hiệu quả từ bên trong 
  • Là nguyên liệu có khả năng phòng chống sốt rét
  • Đào thải độc tố ra bên ngoài
  • Tăng cường sức khỏe cho cơ bắp
  • Giúp xương khớp chắc khỏe

Thận trọng trong quá trình sử dụng

Chè sương sáo
Chú ý khi ăn sương sáo

Chưa có bằng chứng nào khẳng định độ an toàn tuyệt đối của các loại thạch làm từ sương sáo, cho nên chúng ta cần nắm rõ những điều kiêng kỵ khi dùng thạch sương sáo. Và bạn phả biết rằng, tất cả những thành phần làm thạch đều có độ ngọt, nếu chúng ta bỏ đường quá nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên. 

Bên cạnh đó, hiện nay bột thạch giả rất nhiều, những loại kém chất lượng này không nhiều vitamin và chất xơ mà thay vào đó là chứa chất bảo quản và phẩm màu. Theo bác sĩ thì đây là những chất hàng đầu gây nên bệnh ung thư. 

Vì vậy nên chú ý chọn sản phẩm tại địa điểm buôn bán uy tín. Có thể ăn thạch với đường nhưng không nên kết hợp với mật ong.

Thạch sương sáo chứa rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Để sử dụng được an toàn thì chúng ta nên dùng khuôn đựng bằng inox, đồng thời luôn bảo quản thạch trong tủ lạnh. Nó sẽ là nguồn bổ sung năng lượng giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại nhiều lợi ích nếu bạn sử dụng đúng cách. 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart