Trà thảo mộc – thần dược tăng cường sức khỏe

Trà là thức uống quen thuộc gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân Việt Nam. Tuy nhiên không phải loại trà nào cũng tốt cho sức khỏe. Trong đó, nổi tiếng nhất vẫn là trà thảo mộc – vị cứu tinh của nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Có tác dụng làm đẹp da, giảm cân, tăng cường sức đề kháng và chữa lành tổn thương ở các cơ quan khác. 

Tất tần tật về trà thảo mộc 

trà thảo mộc 
Thảo mộc

Trà thảo mộc là gì? 

Trà thảo mộc không phải được đặc chế từ một loài cây trà thông thường mà nó là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau. Chủ yếu là dùng hoa, quả, lá, hoặc rễ của nhiều thảo mộc khác. Hiếm khi dùng loại tươi, các nguyên liệu này sẽ được mang đi sấy khô nhằm dậy lên hương thơm đặc trưng hấp dẫn hơn. Theo các nhà khoa học, trà này chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp an thần, dễ ngủ và giải tỏa căng thẳng hiệu quả. 

Trong sách y học cổ truyền Việt Nam, trà thảo mộc cô đặc là sự phối hợp giữa phần thảo dược, trà với nguyên tắc dùng thảo dược để thay thế trà. 

Đặc điểm của trà 

  • Chứa nhiều tinh dầu với hương thơm của các loại thảo dược và loài hoa. Nhưng để mùi hương thơm nhất thì không được nấu quá lâu
  • Có thể pha lại nhiều lần cho đến khi mùi vị nhạt hẳn
  • Nguyên liệu dễ tìm, có thể kết hợp nhiều loại lại với nhau
  • Trà thảo mộc có đặc tính hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính và làm giảm tác dụng phụ của các loại thuốc tây
  • Có tác dụng chữa bệnh nhưng có chi phí khá thấp so với những viên thuốc kháng sinh khác

Lý do mọi người lại ưa chuộng nước uống thảo mộc

uống thảo mộc
Pha trà thảo mộc
  • Chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng kích thích hoạt động của enzym, từ đó giúp da trắng sáng, mịn màng
  • Ức chế sự tấn công của các vi khuẩn, virus gây bệnh
  • Thúc đẩy quá trình giãn cơ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình vận động
  • Thảo mộc dồi dào aspalathin – một hợp chất quan trọng có thể đốt cháy lượng mỡ thừa cứng đầu ở vùng bụng, đùi, bắp tay
  • Bổ sung vitamin tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch
  • Trà thảo mộc là thức uống rất tốt cho hệ tiêu hoá, đồng thời còn an thần, dễ ngủ

Hướng dẫn cách pha trà thảo mộc giảm cân đúng cách

cách pha trà thảo mộc
Trà thảo mộc giảm cân

Ngày càng có nhiều người dùng đến trà thảo mộc giảm cân. Để tiện lợi thì người ta thường dùng loại trà có sẵn trên thị trường. Tuy nhiên muốn hiệu quả thì bạn nên chú ý đến cách pha trà. Sau đây là những tiêu chí được cho là đáp ứng đủ tiêu chuẩn của kĩ thuật pha trà chuyên nghiệp. 

Dụng cụ pha trà

Bạn đừng xem thường tác dụng của những dụng cụ pha trà bởi vì nó là yếu tố giúp tăng hương vị và chất lượng của trà thảo mộc. Vì vậy cần chọn những đồ dùng sau đây: 

  • Ấm trà bằng đất sét: Giữ lại mùi hương lâu nhất
  • Ấm sứ: Không để trà hao hụt dưỡng chất
  • Đồ đựng thủy tinh: Không giữ nhiệt và mùi hương như những loại trên nhưng lại có ưu điểm là có tính thẩm mỹ cao
  • Ấm tráng men: Sử dụng tiện lợi và bền bỉ

Không chỉ quan tâm đến chất liệu mà kiểu dáng của ấm trà cũng cực kỳ quan trọng. Một ấm trà đẹp sẽ kích thích được vị giác của người dùng và làm tăng giá trị của nghệ thuật thưởng trà. 

Kỹ thuật pha trà

Dụng cụ pha chỉ là yếu tố nhỏ, chìa khoá nắm giữ mùi vị trà vẫn là cách pha. Nếu pha sai cách sẽ làm giảm hiệu quả tác dụng của trà. Ngoa việc chọn đúng dụng cụ đựng trà thì cần chuẩn bị nước suối trong mát lạnh. Khi nấu không được sử dụng ấm kim loại sẽ khiến tay bị bỏng.  

  • Đổ nước bằng lượng trà trong bình hoặc có thể hơn 1 chút
  • Đun nước sôi với lửa to, sau đọ hạ dần
  • Chát lấy nước uống trước bữa ăn hoặc uống cách 4 tiếng một lần

Để thuận lợi cho việc sử dụng nhiều lần thì nên tìm biện pháp bảo quản thích hợp. Vì có khá nhiều cách bảo quản nên điều đầu tiên là cần nắm rõ đặc điểm của trà thảo mộc. Bỏ trà vào hộp rồi đậy kín nắp, đặt nơi khô ráo, thoáng mát, không ẩm ướt. 

Thời điểm vàng uống trà thảo mộc 

Thời điểm uống trà
Trà thảo độc táo đỏ

Có 4 thời điểm được các chuyên gia khuyên nên sử dụng trà thảo mộc:

Buổi sáng

Một cốc trà nóng sau bữa ăn sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hoá và thúc đẩy tuần hoàn máu hiệu quả. Vào buổi sáng nhưng bạn không nên uống lúc bụng đói vì trong trà chứa nhiều caffeine như cà phê. Khi đường ruột chưa kịp thích nghi rất dễ phát sinh nhiều hiện tượng như rối loạn đường ruột, tiểu nhiều lần. 

Buổi chiều

Một trong những khung giờ thích hợp cho việc thưởng thức trà là lúc 15h. Lúc này trà sẽ đóng vai trò là chất xúc tác cho quá trình sinh hoá diễn ra bình thường. Đồng thời hỗ trợ hoạt động của các cơ quan diễn ra mạnh mẽ hơn. 

Buổi tối

Mọi người đều nghĩ rằng uống trà vào ban tối sẽ gây mất ngủ, tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng. Bởi lẽ nếu uống sát vào khung giờ đi ngủ khoảng trên 10 giờ thì nó sẽ kích thích tinh thần và gây mất ngủ. Tuy nhiên nếu dùng tầm 20h30 thì sẽ tạo cơ hội cho hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn. 

Thông quá đó,  có thể sẽ tăng sức chống lại bệnh tật và mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái cho sức khỏe.

Khi vận động mạnh

Khi cơ thể vận động quá nhiều, đặc biệt là những lúc chơi thể thao, tập thể dục thì cơ thể sẽ mất nước. Lúc này một ly trà thảo mộc sẽ giúp bạn vượt qua cơn khát, đồng thời chất cafein trong trà còn tham gia vào việc đốt mỡ nhanh chóng hơn. 

7 loại trà thảo mộc mà bạn nên biết đến

7 loại trà thảo mộc
Các loại trà thảo mộc

Trà hoa cúc

Là loại trà được ưa chuộng nhất hiện nay, trà hoa cúc được chuyên gia về trà đạo đánh giá rất cao về chất lượng. Tác dụng đầu tiên mà người ta hay nói tới khi nhắc đến loại tà này là an thần, giúp ngủ ngon, đặc biệt khả năng kháng khuẩn, đốt cháy mỡ thừa rất tốt. 

Hầu hết những công thức chế biến trà thảo mộc hoa cúc hiện nay đều chứa các chất tác độ đến enzyme. Vì vậy nó trị được nhiều bệnh như kiểm soát tốt lượng đường dư thừa phòng tránh bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, còn giúp thanh nhiệt, giải độc, làm sáng mắt. 

Trà thảo mộc tâm sen

Hoa sen đại diện cho vẻ đẹp của Việt Nam, nên dùng tâm sen rất đắng nhưng lại được mọi người ca ngợi và sử dụng từ xưa cho đến nay. Theo sử sách thì trà tâm sen chính là loại trà dùng cho vua chúa, mang ý nghĩa cao đẹp và cực kì tốt cho sức khỏe. 

Trong giới đông y, tâm sen dưỡng âm, tính ấm hỗ trợ một giấc ngủ ngon, bảo vệ hệ tiêu hoá và giảm stress cực kì hiệu quả. Tuy nhiên không nên sử dụng loại trà này cho các đối tượng bị hư nhiệt để tránh  việc ảnh hưởng đến trí nhớ. 

Trà lá bạc hà

Một trong những thức uống giải khát tốt nhất mà mọi người không thể bỏ qua là nước trà chiết xuất từ lá bạc hà. Bằng lượng tinh dầu dồi dào, người uống trà sẽ chóng dược bệnh ung thư, tăng khả năng kháng khuẩn, virus và chống oxy hóa hiệu quả. 

Đồng thời một số nhà nghiên cứu còn nói rằng tinh dầu bạc hà giúp giảm nôn, xoa dịu sự kích ứng ở đường ruột rất tốt. 

Trà hoa lài 

Trà thảo mộc hoa lài 
Trà hoa lài thơm ngon

Nếu nói loại trà nào được dùng nhiều nhất hiện nay thì cái tên đáng nhắc phải là trà hoa lài. Không chỉ tốt cho sức khoẻ mà trà còn mang mùi hương đặc trưng của hoa lài khiến bao người lưu luyến. 

Nhờ vậy bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, luôn trong trạng thái thư giãn, phù hợp để sử dụng cho những lúc căng thẳng, mệt mỏi.  

Trà atiso

Atiso là nguyên liệu có tính mát, vị ngọt, xuất hiện nhiều trong các bài thuốc đông y. Khi được chiết xuất thành trà, nguồn khoáng chất photpho, sắt và vitamin tăng lên gấp đôi. Khi cơ thể hấp thụ thường xuyên, sẽ cải thiện được những cơn buồn nôn do rối loạn tiêu hoá. Với tính mát dồi dào, gan sẽ tránh khỏi tình trạng nóng trong, từ đó hạn chế nguy cơ phát sinh ra mụn. 

Trà thảo mộc từ hoa hồng 

Trà từ hoa hồng 
Trà hoa hồng 

Ngoài tác dụng làm nguyên liệu trong ngành công nghiệp mỹ phẩm thì hoa hồng còn được sử dụng để làm trà. Trà hoa hồng chứa nhiều vitamin có lợi giúp chống viêm hỗ trợ trị chứng viêm khớp dạng thấp. Đặc biệt khá thích hợp cho người đang mong muốn giảm cân. Làn da cũng trở nên trắng sáng, mịn màng hơn sau khi sử dụng. 

Trà sâm hồng

Trà Sâm hồng là sự chọn lựa hàng đầu trong nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Không có mùi đặc trưng của các loại thảo mộc khác mang lại có mùi thơm nồng nàn độc nhất vô nhị. Nguyên liệu để làm nên sản phẩm này bắt nguồn từ những loại thảo dược quý hiếm là hoa la hán, chè dây và cỏ ngọt. Đây được xem là bài thuốc trị bệnh lâu đời tăng cường cả về thể lực, trí lực và sức lực. 

Những chú ý khi sử dụng trà

 trà
Chú ý khi sử dụng trà

Các cây thảo mộc làm trà đều tốt nhưng không phải tuyệt đối, vì vậy để bảo vệ sức khỏe thì cần chú ý những điều sau đây. 

  • Chú ý khi dùng cho phụ nữ đang đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai. Vì trà thảo mộc vào lúc này sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày nên chị em rất dễ bị thiếu hụt sắt và chóng mặt
  • Một số loại trà thảo mộc có mùi vị khó uống tuy nhiên không nên thêm đường hay sữa vào trà. Điều này sẽ khiến lượng calo tăng lên gấp 2, 3 lần và cân nặng cũng từ đó tăng theo
  • Chỉ dùng trà trong 1 ngày, tránh để trà qua đêm nếu không muốn những dưỡng chất biến đổi thành độc tố
  • Không uống trà quá nhiều lần trong ngày, hãy tiêu thụ vào một thời điểm thích hợp
  • Các món ăn lạnh chua là thực phẩm tối kỵ với trà thảo mộc. Trong đó hải sản tương khắc với trà thảo mộc thiên về trị ho, trà giải nhiệt không hợp với đồ ăn cay, nhiều giàu mỡ

Vì sức khỏe của cả gia đình hãy bỏ ngay trong nhà của mình một loại trà thảo mộc nào đó. Tuy nhiên bạn cũng nên nhớ rằng, không phải tất cả thảo dược nào cũng có thể dùng làm trà. Do đó khi tự ý làm trà tại nhà cần tham khảo trước ý kiến của những người có chuyên môn. 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart