Cách nấu nha đam đường phèn giải khát ngày hè

Nha đam đường phèn là món ăn luôn được mọi người săn lùng bởi độ tươi ngon và mát lạnh. Thế nhưng không phải ăn cũng biết cách nấu nha đam đường phèn sao cho đúng cách. Vì vậy hãy học ngay bí quyết nấu nha đam dưới đây để sở hữu cho mình một thức uống giải khát lý tưởng vào những ngày hè nắng nóng oi bức. 

Giá trị dinh dưỡng của nha đam

 nha đam
Nha đam nhiều dinh dưỡng

Dù là loài cây mọc hoang dại ngoài tự nhiên nhưng nha đam lại chứa nhiều dưỡng chất tuyệt vời mà không phải loại nào cũng có được. Điều đầu tiên phải nói đến ở đây là hàm lượng vitamin và khoáng chất vô cùng dồi dào, đặc biệt là canxi, kali, kẽm, sắt, magie với  vitamin A, B, C, E. Các chất này nắm giữ nhiệm vụ tái tạo tế bào mới, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra còn hỗ trợ dưỡng da, trị bỏng, trị nám da, dưỡng ẩm và trẻ hoá làn da. 

Tác dụng của nha đam đường phèn

Tác dụng của nước nha đam đường phèn
Nha đam đường phèn

Sự kết hợp của bộ đôi đường phèn và nha đam không làm mất tác dụng mà còn phát huy tối đa dinh dưỡng lên gấp đôi. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Phù hợp là loại nước uống tuyệt vời nhất để chống lại cái nóng của những ngày hè. 

Nha đam đường phèn thanh nhiệt cơ thể

Nha đam, đường phèn là những nguyên liệu có tính mát, nhờ vậy nó có thể thanh lọc và giải nhiệt. Khi nhiệt độ cơ thể được ổn định, tâm trạng cũng trở nên tốt hơn. Tránh phát sinh cảm xúc tiêu cực do nắng nóng, đồng thời giữ cơ thể ở nhiệt độ bình thường cũng là yếu tố quan trọng góp phần không để mụn phát triển. 

>> Cùng giải nhiệt với nước yến nha đam

Loại bỏ độc tố

Khi cơ thể hấp thụ, nước nha đam đường phèn sẽ dần dần tham gia vào quá trình kích thích hoạt động của hệ bài tiết. Lúc này cơ thể sẽ thường xuyên mắc tiểu, đây được coi là dấu hiệu bình thường chứng tỏ nha đam đang thực hiện việc thải độc. Do đó hãy uống với liều lượng phù hợp vì đi ngoài quá nhiều sẽ gây rối loạn sinh hoạt ở người dùng. 

Giúp nhuận tràng, trị táo bón 

nhuận tràng,táo bón 
Nha đam đường phèn hỗ trợ trị táo bón

Nha đam chứa nhiều thành phần nhuận tràng hiệu quả giúp người bệnh chống nguy cơ bị chứng táo bón. Một số bài thuốc trị táo bón hiện nay đa sử dụng chất xơ trong lô hội để hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. 

Nha đam đường phèn giảm lượng cholesterol xấu

Bạn đừng chủ quan khi lượng cholesterol trong máu quá cao vì nó là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Hãy thay đổi thói quen sinh hoạt và nạp thêm những thực phẩm tự nhiên như nha đam để giảm số lượng cholesterol đến mức thấp nhất. 

Khoáng chất và axit amin trong loài thực vật này sẽ giúp giảm độ đặc của máu. Ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, đột quỵ, mỡ trong máu. 

Giúp kháng viêm, giảm đau hiệu quả

Trong nha đam đường phèn có một chất mà người ta hay gọi là lectin. Khi chất này đủ nhiều giúp hình thành nên các tế bào lympho hỗ trợ kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời tiêu diệt virus gây bệnh nhiễm trùng máu, nấm da, viêm màng não. 

Là thức uống giảm cân 

Giảm cân
Uống nước nha đam đường phèn để giảm cân

Cách nấu nha đam đường phèn để uống hàng ngày khô chỉ tăng cường thêm thể lực, trí lực, sức lực mà còn bạn giảm cân nhanh chóng. Lượng nước do nha đam giúp cơ thể chống lại những cơn đói buộc phải nạp calo. Hạn chế việc hấp thu calo là yếu tố chủ yếu giúp cân bằng vóc dáng. Nên gia giảm lượng đường phèn để cắt bớt lượng đường không cần thiết. 

Chống say nắng vượt trội

Với đặc điểm tính mát có thể hạ nhiệt tức thì, nước nha đam đường phèn có tác dụng to lớn về việc chống say nắng. Nó là nguồn bù nước và khoáng chất rất cao, thích hợp để bạn sử dụng mỗi khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi.

Mẹo sử dụng nha đam đường phèn đúng cách

Mẹo sử dụng nha đam đường phèn
Sử dụng nha đam đường phèn đúng cách

Cách nấu nha đam đường phèn chỉ là một phần giúp ta có được món nước chuẩn hương vị, hiệu quả hay không thì còn tùy thuộc vào quá trình sử dụng của mỗi người. Dưới đây là những điều cơ bản mà ai cũng cần biến để không làm mất đi ác dụng vốn có của nha đam. 

Liều lượng dùng thích hợp

Dùng nha đam đường phèn thường xuyên không làm cơ thể tốt lên mà chỉ tạo cơ hội cho những tác dụng phụ hình thành. Sau khi cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi do hoạt động mạnh thì nên thử ngay 2 đến 3 ly nước nha đam nấu đường phèn. Sau đó chia nhỏ thành nhiều lần uống, không uống cùng 1 lúc sẽ làm cho dạ dày không đủ sức chứa được.                 

Ưu tiên uống trước bữa ăn khoảng 20 phút nếu như bạn muốn giảm cân. Sử dụng đều đặn liên tục trong một thời gian ngắn để có kết quả. 

Chỉ dùng nha đam nguyên chất

Nha đam rất dễ tìm với chi phí bỏ ra cũng không cao, dù vậy vẫn phải chọn những loại nguyên chất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hậu quả của việc nha đam lẫn nhiều tạp chất là đau bụng, tiêu chảy, u tuyến, ung thư ruột,…

Rửa nha đam thật kỹ trước khi dùng

Gel nha đam chứa rất nhiều dinh dưỡng nhưng lớp nhựa vàng bám ở vỏ lại là chất độc khiến sức khỏe làn da và cơ thể suy yếu dần. Vì vậy, hãy lọc bỏ hết vỏ ngoài và rửa nha đam nhiều lần với muối để phần nhựa vàng triệt tiêu hoàn toàn. 

Hỏi ý bác sĩ trước khi dùng cho mẹ bầu

Phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 12 tuổi là những đối tượng không phù hợp trong việc sử dụng nước nha đam. Việc mẹ bầu uống quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai, con dị tật. Do đó để an toàn thì nên loại bỏ nha đam trong suốt chu kỳ mang thai và cho con bú. Đồng thời những người đang dùng thuốc nhuận tràng cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Cách nấu nha đam đường phèn thơm ngon

Cách nấu nha đam đường phèn
Cách nấu nha đam

Cách nấu nha đam đường phèn chính là “chìa khóa” quyết định chất lượng của món nước. Nếu bạn là người không có kinh nghiệm về nấu ăn vẫn có thể làm ngay món uống giải khát thần thánh này tại nhà chỉ bằng các công đoạn sau đây. 

>> Xem thêm cách nấu chè nha đam

Sơ chế 

Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, chú ý chọn những loại nha đam tươi ngon, không sâu bệnh hay trầy xước để đảm đảm chất lượng. Đầu tiên là lọc bỏ hết vỏ nha đam rồi cắt gel thành từng khúc nhỏ. Khuấy một chậu nước có đầy đủ chanh và muối rồi tiến hành bỏ nha đam vào ngâm. Sau đó dùng nước sạch để rửa lại một lần nữa.

Cuối cùng là trước khi vào công đoạn nấu thì ướp đường với nha đam cho thấm. 

Cách làm nha đam đường phèn

Sau khi nha đam đã được làm sạch và loại bỏ hoàn toàn lớp nhớt đắng bên ngoài thì bạn có thể sẵn sàng chế biến món nha đam đường phèn thơm ngon, thanh mát cho ngày hè oi bức.

Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm:

  • Bước 1: Đổ một lượng nước vừa phải vào nồi rồi nấu sôi lên với một ít lá dứa và đường phèn
  • Bước 2: Vớt bỏ lá, cho thêm một ít dầu chuối để mùi nước thêm thơm ngon
  • Bước 3: Cho nha đam vào nồi, khuấy đều tay cho đến khi nước sôi lại lần nữa
  • Bước 4: Tắt bếp và để nguội rồi thưởng thức

Tác hại khi làm cách nấu nha đam đường phèn sai cách

Tác hại khi dùng nha đam đường phèn
Không lạm dụng quá nhiều nước nha đam

Cách nấu và cách uống phải luôn đồng hành cùng nhau để tăng cường sức khỏe. Nếu nấu sai cách hoặc uống quá liều lượng thì đồng nghĩa với việc bạn đang đầu độc cơ thể hằng ngày. Một số tác dụng phụ xảy ra nếu dùng quá nhiều nha đam đường phèn. 

Rối loạn đường huyết

Cách nấu nha đam đường phèn làm hạ đường huyết nếu dùng nhiều trong 1 ngày. Đặc biệt đối với người bị loãng máu, đã từng có những biến chứng rối loạn của huyết áp. 

Hại sức khoẻ của mẹ và bé

Như đã nói ở trên dù bạn có thực hiện đúng cách nấu nha đam đường phèn thì cũng không nên dùng cho phụ nữ trong quá trình mang thai và cho con bú. Bởi các nghiên cứu y khoa  cho thấy thành phần trong nha đam khiến đường ruột của trẻ dưới 12 tuổi bị tổn thương. Thậm chí nếu mẹ bầu mới mang thai 3 tháng đầu mà dùng nha đam sẽ đe dọa đến tính mạng của thai nhi. 

Đầu độc gan

Ngoài những hợp chất có lợi cho việc thanh lọc và giải độc thì cây lô hội vẫn tồn tại những chất gây hại cho gan như C-glycosides, anthone, lectins, acetylated mannans. Thế nên đừng vội vui mừng về khả năng giải nhiệt của nước nha đam đường phèn mà tạo gánh nặng cho gan. 

Tổn thương đến thận

Lượng nước dồi dào trong nha đam mang tính chất 2 mặt, thứ nhất là giữ độ ẩm cho da, tạo cảm giác no lâu, mặt còn lại là làm thận hoạt động quá nhiều. Đặc biệt mang đến cảm giác vô cùng khó chịu và khiến bệnh nặng hơn đối với đối tượng đang điều trị bệnh tiểu đường và uống các loại thuốc lợi tiểu. 

Gây hại cho người phẫu thuật

Nha đam có một số hoạt chất làm loãng máu dẫn tới việc hạ đường huyết. Vì vậy nên ngừng hẳn nha đam khi bạn chuẩn bị thực hiện một cuộc phẫu thuật trước 2 tuần hoặc sau khi phẫu thuật xong. 

Những chia sẻ ở trên đã cho chúng ta biết được cách nấu nha đam đường phèn như thế nào mới đúng cách. Hy vọng sẽ giúp bạn có được một kiến thức nấu ăn hiệu quả tại nhà. Hãy sử dụng nước uống nha đam với tần suất thích hợp để giúp sức khỏe tăng cường và sở hữu vóc dáng thon gọn mơ ước. 

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart