Sa sâm có tác dụng gì?

Sa sâm có tác dụng gì?, Các công dụng của nó là gì?. Cây sa sâm còn được gọi là bạch sâm, sâm cát, sa sâm nam, hải cúc,… Sa sâm có hai loại: Sa sâm nam và sa sâm bắc. Cả hai đều được dùng chữa ho khan, phong nhiệt, lao phổi có đờm lẫn máu,…. Để biết thêm về loại cây sa sâm này, hãy cùng Việt Fresh tham khảo bài dưới đây nhé!

Giới thiệu về cây sa sâm

Cây sa sâm, tên khoa học là Panax vietnamensis. Là một loài thực vật thuộc họ Cuồng cuồng (Araliaceae). Cùng họ với sâm Ngọc Linh. Cây sa sâm thường được tìm thấy ở các vùng rừng núi cao. Đặc biệt là khu vực miền Trung và Tây Nguyên của Việt Nam. Cây sa sâm có thân ngắn, lá to xòe ra như chiếc quạt. Và chia thành nhiều lá chét. Cây phát triển chậm và yêu cầu đất giàu dinh dưỡng. Độ ẩm cao và khí hậu mát mẻ, mưa nhiều nhưng không quá nóng.

Sa sâm nam

Sa sâm nam (Panax pseudoginseng) là một loài thực vật có nguồn gốc từ Đông. Bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nó được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Và hiện nay, cây sa sâm chỉ phân bố ở vùng ven biển và các đảo lớn, từ Quảng Ninh, Hải Phòng vào đến Đồng Nai. Cây cũng phân bố ở vùng ven biển phía nam Trung Quốc (Đảo Hải Nam), Ấn Độ, Ai Cập và một số nơi ở châu Phi.

Toàn bộ rễ và gốc sẽ mọc chồi mới vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè. Cây ưa sáng, có thể chịu được mặn, mọc thành cụm. Hoặc cụm riêng lẻ mọc rải rác trên các bãi cát ven biển cùng với các loài thân thảo khác. Như rau muống biển, dừa cạn, củ gấu biển…. Nó cho quả hàng năm. Thêm vào đó, quả có chùm lông giúp phát tán nhờ gió.

cây sa sâm
Sa sâm nam

>> Tham khảo thêm Tỏi Đen Sâm Ngọc Linh

Sa sâm bắc

Sa sâm bắc hay còn được gọi là “Sâm hoàng đế”. Là một loại thảo dược quý được sử dụng trong y học cổ truyền của nhiều quốc gia. Sa sâm bắc được trồng rộng rãi ở Trung Quốc và Nhật Bản. Và nó có nguồn gốc ở Đông Á. Đầu những năm 1960, cây từ Trung Quốc được nhập vào Việt Nam. Cây trồng tại Trại cây thuốc Sa Pa. Cây sâm này đã thích nghi và cho kết quả. Những hạt cũ rơi xuống đất nảy mầm một cách tự phát. Tuy nhiên, do chưa được chú trọng nghiên cứu và phát triển nên gần đây giống cây này bị thất truyền.

vị thuốc sa sâm
Sa sâm bắc

Những công dụng và liều dùng của sa sâm

Sa sâm nam

Sa sâm nam vị ngọt, hơi nhạt và đắng. Có tác dụng bổ phế, giảm ho, lợi tiểu, mát phổi…

Về công dụng: Lá sa sâm nam được dùng làm rau sống trong các món gỏi, canh. Cây tươi được sử dụng như một chất hỗ trợ tiết sữa cho cả người và gia súc. Mỗi ngày sử dụng từ 20-30g, dùng toàn cây hoặc lá giã nát dùng đắp trị đau khớp và phồng rộp do đụng phải sứa biển. Còn, rễ cây phơi khô để chữa cảm sốt, ho khan, ho có đờm. Với liều dùng mỗi ngày 15-20g thì sắc uống. Và dùng loại rễ củ này để chữa bệnh lợi tiểu và làm thuốc chữa nhuận tràng

Sa sâm có tác dụng gì
Vị thuốc sa sâm nam

Sa sâm bắc

Sa sâm bắc có hơi đắng nhưng ngọt, có tác dụng làm mát phế, giảm nhiệt cơ thể, bổ vị và bị ho long đờm.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị ho khan, nóng trong người, ho khan lâu ngày và lao phổi có đờm lẫn máu. Liều dùng: Mỗi ngày sử dụng từ 12-20g dạng thuốc sắc, cao hoặc loại viên hoàn

sa sâm bắc
Tác dụng của sa sâm bắc

Sa sâm có tác dụng gì?

Dưới đây là các tác dụng của sa sâm đối với sức khoẻ

Trị lao phổi, viêm phế quản mãn tính

  • Thành phần: Tang diệp, ngọc trúc, sa sâm 20g, thiên hoa phấn mỗi vị 12g, biển đậu 12g, cam tảo 4g
  • Cách sử dụng: Rửa sạch, sau đó sắc với nước để lấy uống

Điều trị bệnh viêm nhiễm trong giai đoạn phục hồi

  • Sa sâm 16g, sinh địa 20g, ngọc trúc 12g, đường phèn 20g, mạch môn 12g
  • Cách sử dụng: Rửa sạch, sau đó sắc nước uống. Cho thêm đường phèn để dễ uống hơn

Trị đầy hơi, đầy bụng, viêm dạ dày, sán khí và giảm ợ nóng

  • Thành phần: Mạch đông, đường quy 12g, sa sâm, xuyên luyện 6g, câu kỷ tử 24g và sinh địa 20g
  • Cách sử dụng: Rửa sạch và sắc nước uống

Trị cảm sốt, miệng khô

  • Thành phần: Bạch truật nam 20g, hoài sơn 12g, rễ vú bò 20g, gừng 4g, cam thảo 12g, sa sâm 20g, rễ cà gai 20g, hà thủ ô 20g, trần bì 8g, rễ cây lứt 12g
  • Cách sử dụng: Sắc nước uống 2 lần trong ngày hoặc tán thành bột làm viên 20g/2-3 lần trong ngày

Trị thiếu máu gây vàng da

  • Thành phần: Sa sâm 12g, bột nghệ vàng 12g, hồi hương 4g, nhục quế 4g
  • Cách sử dụng: Cách dùng: Sắc nước uống hàng ngày trong 1 tháng

Qua bài viết trên, Việt Fresh hi vọng bạn có thể hiếu thêm về tác dụng cũng như loài sa sâm này. Để sử dụng một cách an toàn, bạn nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ nhé!

 

Công Ty Cổ Phần Việt Fresh International

Địa chỉ: số 1C đường số 10, Cư xá Đài Ra Đa Phú Lâm, phường 13, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 090 626 9190
Website: https://befresh.vn/
Gmail: info@thucphamviet.vn
Fanpage: Việt Fresh – Thức Uống Vì Sức Khoẻ Việt

 

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart