Sâm đất ngâm rượu và 7 công dụng đối với sức khỏe

Sâm đất từ lâu đã là một cái tên không hề xa lạ đối với nhiều người. Ngoài cách sử dụng như một vị thuốc để sắc uống thì sâm đất còn có thể được dùng để ngâm rượu cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng Việt Fresh tham khảo một số công dụng của sâm đất ngâm rượu và cách ngâm rượu sâm đất đạt chất lượng bằng những thông tin dưới đây nhé!

Cây sâm đất là gì?

sâm đất ngâm rượu
Cây sâm đất ( ảnh sưu tầm)

Sâm đất là một loại cây thân thảo, mọc tỏa ra sát mặt đất, bên ngoài nhẵn và phân nhánh ở phía dưới. Đây là loại cây mọc nhiều trong tự nhiên, lá của chúng thường được dùng trong các món ăn giải nhiệt cơ thể. Rễ của chúng được sử dụng nhiều trong các bài thuốc đông y, có thể sử dụng dưới nhiều dạng tươi hay khô đều được.

Cây có lá mọc đối, có cuống, phiến lá hình bầu dục, mặt trên của lá có lông thưa, bìa có lông cứng, mép lượn sóng mặt dưới chúng có nhiều lông màu trắng lục. Sâm đất có hoa mọc thành chùm 3 hoa không có cuống, các nhánh hoa có nhiều lông tròn dính vào quần áo. Hoa của chúng có màu đỏ tía. Quả hình trụ, phồng ở đầu, có lông dính. Cây ra hoa kết quả quanh năm chủ yếu vào tháng 4 và 6.

Công dụng của cây sâm đất ngâm rượu

sâm đất ngâm rượu
Công dụng của rượu sâm đất ( ảnh sưu tầm )

Sâm đất là loại sâm tự nhiên của Việt Nam, chúng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, một số công dụng nổi bật có thể được kể đến như:

Sâm đất ngâm rượu giúp bồi bổ cơ thể

Sâm đất có chứa một thành phần gọi là đường fructooligosaccharide. Loại đường này có thể làm giảm mức độ triglycerides và lipoprotein trong cơ thể xuống mức thấp nhất, từ đó làm lượng cholesterol xấu trong cơ thể cũng giảm xuống. Cơ thể bạn sẽ có những thay đổi rõ rệt sau 1 tuần sử dụng thường xuyên. Cảm nhận được sự khỏe mạnh, hạn chế được hiện tượng chóng mặt, choáng váng mệt mỏi của cơ thể.

Sâm đất ngâm rượu hỗ trợ điều trị ho

Củ sâm đất là loại thảo dược có tính hàn, vị hơi đắng, cay nên có tác dụng khá tốt trong việc điều trị hiện tượng long đờm, hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn.

Sâm đất ngâm rượu điều trị tiểu đường

cây sâm đất
Hoa sâm đất ( ảnh sưu tầm )

Ngoài những công dụng ảnh hưởng lên đường tiêu hóa, sâm đất còn được xem là một bài thuốc được ưu tiên cho những người tiểu đường. Sử dụng rượu sâm đất sẽ làm ổn định đường huyết, đồng thời giúp hỗ trợ điều hòa huyết áp tốt. Do đó, những người bị tiểu đường có thể sử dụng sâm đất để sắc nước hoặc pha trà uống để tăng lợi ích cho sức khỏe.

Tham khảo: Hướng dẫn cách làm sâm đương quy ngâm rượu đơn giản

Tác dụng giảm cân của sâm đất ngâm rượu

Sâm đất có thực sự hỗ trợ việc giảm cân hay không? Một trong những tác dụng nổi bật của sâm đất là hỗ trợ điều trị béo phì, giảm cân. Khi ăn sâm đất sẽ mang đến cho bạn cảm giác no nhanh hơn làm tăng sự hoạt động của nhu động ruột để đẩy nhanh quá trình bài tiết, hỗ trợ đào thải mỡ thừa.

Nếu bạn muốn giữ vóc dáng hiệu quả hơn thì sâm đất sẽ là một lựa chọn hàng đầu. Bạn có thể sử dụng sâm đất thường xuyên kết hợp cùng việc tập luyện thể dục thể thao. Xây dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cân nặng và sức khỏe được cải thiện một cách đáng kể.

Sâm đất ngâm rượu giúp thanh nhiệt, giải độc

Trong sâm đất có nhiều thành phần có tác dụng tốt cho gan nên có thể sử dụng đều đặn hàng ngày. Nó sẽ giúp hỗ trợ thải độcgan, loại bỏ được độc tố tích tụ. Bên cạnh đó chúng cũng giúp bảo vệ gan trước những tác nhân gây hại như đồ uống có cồn, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, cholesterol,..

Sử dụng sâm đất là một trong những cách giúp mát gan, thanh nhiệt hoặc làm tan sỏi. Từ đó hạn chế được tình trạng nóng bức, tiểu buốt đồng thời do có công dụng làm mát gan và đào thải độc tố nên khả năng ngăn ngừa mụn của chúng cũng cực kì hiệu quả.

Xem thêm: Cách chế biến sâm đương quy ngâm mật ong

Sâm đất ngâm rượu giúp cải thiện hệ tim mạch

Sâm đất còn có tác dụng hiệu quả trong việc chữa bệnh cao huyết áp. Những người cao huyết áp có thể sử dụng rượu sâm đất mỗi ngày. Không những giúp cân bằng huyết áp mà còn hạn chế được tình trạng huyết áp lên xuống đột ngột.

Sâm đất có tác dụng nhuận tràng, điều trị táo bón, trĩ

Theo nghiên cứu ghi nhận, những trường hợp khó tiêu, sâm đất làm giảm trừ lượng khí gas trong hệ tiêu hóa, giảm đau bụng. Sâm đất còn có khả năng làm giảm táo bón, điều trị các bệnh về táo bón và trĩ kéo dài tốt cho hệ tiêu hóa.

Xem thêm: Cách ăn củ sâm đất tốt cho sức khỏe

Hướng dẫn ngâm rượu sâm đất đạt chất lượng

Rượu sâm đất
Hướng dẫn sâm đất ngâm rượu ( ảnh sưu tầm)

Sâm đất được thu hái vào mùa thu hằng năm, phần củ sẽ được mang đi rửa sạch, để ráo nước đem đi phơi hoặc sấy khô.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Sâm đất tươi rửa sạch qua nước, sử dụng khăn mềm với nước để rửa sạch phần đất bám trên củ sâm hoặc sử dụng bàn chải để rửa sâm đất loại bỏ được những bụi bẩn.
  • Rượu trên 40 độ, nên lựa chọn rượu nếp hoặc rượu tẻ ngon
  • Lựa chọn bình ngâm rượu bằng bình thủy tinh hoặc sành sứ không sử dụng bình nhựa để làm giảm tác dụng của thành phần rượu

Cách thực hiện:

  • Cho sâm vào bình
  • Đổ rượu vào bình sao cho ngang mặt sâm
  • Đậy kín nắp và ngâm trong khoảng từ 3-6 tháng là có thể đem ra sử dụng được.

Lưu ý khi sử dụng rượu sâm đất

sâm đất ngâm rượu
Lưu ý khi sử dụng rượu sâm đất ( ảnh sưu tầm)
  • Rượu sâm đất mặc dù mang đến những lợi ích cho cơ thể con người tuy nhiên không vì thế mà chúng ta sử dụng quá mức hoặc lạm dụng chúng, mỗi ngày chỉ nên uống 2 lần trong mỗi bữa ăn, mỗi lần uống không quá 50ml thì mới mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Phụ nữ trong quá tình thai kì và cho con bú không được sử dụng rượu sâm đất để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của mẹ và bé.
  • Có thể pha thêm mật ong cho dễ uống.
  • Khi sử dụng nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn
  • Sâm đất có thể gây ra những hậu quả không thể lường trước được nếu sử dụng sai cách hoặc sử dụng quá liều. Những biểu hiện có thể kể đến là triệu chứng nôn mửa và ra nhiều mồ hôi.
  • Không phải bộ phận nào của cây cũng có thể sử dụng được nên dù cho là sâm đất hay bất kì loại thảo dược nào khi sử dụng để làm thuốc chữa bệnh thì phải tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn.

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart