Sâm đương quy có tác dụng gì ? Lợi ích mà bạn nên biết

Đương quy là loại cây có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng nhờ có khí hậu tự nhiên thuận lợi nên nó du nhập dần vào nước ta. Không chỉ được sử dụng ở đời sống hàng ngày mà còn xuất hiện trong các bài thuốc chữa bệnh đông y nên những công dụng của sâm đương quy khiến không ít người phải tò mò. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này, Việt Fresh sẽ chia sẻ những thông tin về chủ đề “ sâm đương quy có tác dụng gì” qua bài viết dưới đây. 

Thành phần dinh dưỡng của cây sâm đương quy

 dinh dưỡng của cây sâm đương quy
Sâm đương quy

Để bảo đảm an toàn cho sức khoẻ, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện được nhiều thành phần hóa học tự nhiên tốt cho sức khỏe trong đương quy. 

  • Tinh dầu: Hàm lượng cao nhất trong các loại sâm, kết hợp được với nhiều nguyên liệu tạo thành một hoạt chất tốt hơn
  • Phytoestrogen: Chống viêm 
  • Coumarin: Bổ máu 
  • Sterol: Ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư
  • Vitamin: Tăng cường sức đề kháng và bổ sung năng lượng cho cơ thể
  • Acid hữu cơ ferulic: Ngăn chặn tiểu cầu tập trung 
  • Ligustilide: Tăng tuần hoàn máu đến các cơ quan 
  • N-butylphthalide: Trị bệnh thiếu máu 
  • Polysaccharide: Tăng cường hệ miễn dịch
  • Brefeldin: Phát triển xương khớp chắc khỏe
  • Một số nguyên tố vi lượng khác: Canxi, kẽm, crom, magie, nhôm, đồng.…

Sâm đương quy có tác dụng gì đối với sức khoẻ  

Sâm đương quy có tác dụng gì? 
Tác dụng của sâm đương quy

Được đánh giá cao bởi các chuyên gia và người tiêu dùng nên công dụng mà sâm đương quy mang lại hoàn toàn hữu ích cho sức khỏe. 

Tác dụng của sâm đương quy là chống trầm cảm

Tâm trạng căng thẳng, stress lâu ngày rất dễ khiến con người rơi vào tình trạng trầm cảm. Muốn ổn định lại tinh thần thì cần dành nhiều thời gian hơn để cơ thể nghỉ ngơi, không quên bổ sung thêm đương quy giúp hệ thần kinh giảm căng thẳng.  Một số thành phần tích cực của đương quy sẽ tham gia vào việc giải phóng dopamine serotonin, từ đó mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn. 

Đương quy đóng vai trò là thuốc kích dục

Đây là công dụng tuyệt vời mà ai cũng không thể bác bỏ. Đối với cả nam và nữ giới, đương quy chính là vị cứu tinh của họ giúp tăng mức độ ham muốn tình dục cũng như khả năng sinh sản của họ. 

Không cần phải bỏ ra một khoảng tiền khá lớn để cố gắng mang thai, chúng ta có thể tự chữa tại nhà bằng việc cân bằng giữa chế độ ăn uống với luyện tập, ăn món ăn nấu từ sâm đương quy để kích thích ham muốn, từ đó tăng khả năng thụ thai. 

Chữa đau bụng kinh – công dụng sâm đương quy

 đau bụng kinh
Đương quy chữa đau bụng kinh

Là nhân sâm của nữ giới nên loại thảo dược này hoàn toàn có thể giải quyết các triệu chứng của bệnh phụ khoa, đặc biệt là hội chứng mãn kinh và tiền mãn kinh. Không phải sợ cơn đau bụng, chuột rút, tâm trạng khó chịu vào những lúc tới tháng khi đã uống đương quy trước đó 3 ngày. 

Quan trọng là bổ sung đều đặn nước sâm thường xuyên sẽ giúp kinh nguyệt đều đặn, nhờ vậy sức khỏe cơ thể không bị suy yếu, 

Sâm đương quy có tác dụng gì? Làm đẹp da

Làn da vô cùng quan trọng đối với chị em phụ nữ. Để có được một làn da đẹp thì cần rất nhiều thời gian, trong nhiều trường hợp khi chăm da bằng sản phẩm kém chất lượng còn gây tổn thương hơn. Đó là lý do mà con người nên chú trọng hơn vào việc làm đẹp từ bên trong, tìm cách cân bằng nội tiết tố, kiểm soát tuyến bã nhờn, hoạt động của các sắc tố melanin. Mà những triệu chứng này đương quy đều có thể chữa được. 

Nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm từ sâm da ngày càng được cải thiện, trắng sáng, mịn màng và hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh ngoài da. 

>> Xem thêm công dụng chữa bệnh từ hồng đẳng sâm

Đương quy giúp thải độc bên trong 

Độc tố đến từ nhiều nguồn khác nhau, trong thức ăn, từ bên ngoài môi trường hoặc đồ vật xung quanh. Khi đi vào cơ thể nó liền xâm nhập sâu vào máu và chứa tại đây. Lâu ngày phát sinh nhiều bệnh, làm các tế bào bị tổn thương. 

Theo các bác sĩ phương pháp làm sạch máu hiệu quả là uống sâm. Nguồn vitamin và khoáng chất trong sâm sẽ thanh lọc và làm giảm đáng kể số lượng độc tố. 

Tăng cường chức năng của hệ tuần hoàn

hệ tuần hoàn
Uống sâm để tăng hệ tuần hoàn

Sắt là yếu tố quan trọng giúp hệ tuần hoàn được phát triển khoẻ mạnh. Khi thiếu sắt, tế bào hồng cầu giảm dần, cơ thể thiếu máu gây mệt mỏi và rối loạn nhận thức. Bạn có thể bổ sung dưỡng chất này từ thức ăn, và từ các loại sâm như sâm đương quy – thảo dược có lượng sắt dồi dào, phong phú. 

Bảo vệ sức khỏe tim mạch là tác dụng của sâm đương quy

Đương quy bảo vệ và duy trì tim mạch ổn định khá tốt. Với 2 tác dụng chính là kiểm soát hoạt động của huyết áp và ổn định nhịp tim nhờ khả năng chống co thắt. Một số sách còn lưu trữ thông tin vân quy giảm sự tích tụ tiểu cầu trong động mạch, chống hình thành bệnh xơ vữa động mạch nguy hiểm. 

Do đó nếu bạn có những dấu hiệu cho thấy tim mạch đang yếu dần thì nên bổ sung nước sâm ngay. 

Chống oxy hóa cao – công dụng sâm đương quy

Những thành phần hoá học bên trong củ đương quy không hề vô nghĩa. Chúng đảm nhận vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Bắt đầu tiêu diệt các gốc tế bào tự do, không để chúng phát triển đi làm tổn thương các cơ quan bên trong. Tác dụng này đồng nghĩa với việc đương quy có khả năng hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan từ tim mạch đến triệu chứng nguy hiểm như ung thư. 

Phát huy tối đa chức năng của hệ miễn dịch

Sâm đương quy có tác dụng gì? Hệ miễn dịch là một trong những cơ quan liên kết chặt chẽ với các dưỡng chất bên trong các loại sâm. Tinh dầu, vitamin, khoáng chất được xem là nguyên liệu hàng đầu giữ hệ miễn dịch luôn được khỏe mạnh. 

Một số nghiên cứu còn cho thấy, sâm đương quy tăng cường khả năng thực bào kích thích sản sinh kháng thể giúp tăng cường sức đề kháng. Do đó con người có thể yên tâm không sợ thường xuyên mắc các bệnh lý như cảm vặt, đau bụng, suy nhược cơ thể,…

Tác dụng của sâm đương quy là bồi bổ khí huyết

Khí huyết
Tác dụng của sâm đương quy là lưu thông khí huyết

Muốn khí huyết lưu thông, cơ thể không bị thiếu máu, da dẻ không xanh xao, cơ thể mệt mỏi thì đương quy là thực phẩm vàng đứng đầu trong các nguyên liệu bổ sung qua đường ăn uống. 

Ligustilide có trong sâm đương quy tăng cường hệ tuần hoàn máu, kết hợp với  acid folic và vitamin B12 sinh ra các tế bào hồng cầu. Nhờ vậy đầy lùi một số triệu chứng như: môi thâm, máu xấu, tóc bạc, chán ăn,…

Bảo vệ não bộ phát triển bình thường

Não bộ là một cơ quan quan trọng, điều chỉnh hoạt động của cơ thể. Để giữ cơ quan này không bị thương tổn thì nên dựa vào các hoạt chất của sâm đương quy. Nó hỗ trợ đưa máu lên não bộ giúp cải thiện những vấn đề trí nhớ kém, chóng mặt, đau đầu. Đồng thời một số hoạt chất còn tham gia vào việc ngăn chặn sự kết dính tại tiểu cầu, hỗ trợ điều trị chứng bệnh viêm tắc tĩnh mạch và huyết khối não.

Sâm đương quy có tác dụng gì? Các bài thuốc chữa bệnh từ đương quy

đương quy
Đương quy làm thuốc

Trị kinh nguyệt không đều 

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Đương quy, bạch thược, thục địa, xuyên khung, nước sạch
  • Cách chế biến: Sắc chung tất cả nguyên liệu, để nguội lấy nước uống 2 lần mỗi ngày

Ổn định sức khỏe sau sinh

  • Chuẩn bị: Đương quy, thục địa, xuyên khung, bạch thược, gừng khô, đậu đen sao, trạch lan, ngưu tất, bồ hoàn
  • Cách làm: Sắc thành nước uống 

Bài thuốc trị đau bụng

  • Chuẩn bị: Đương quy, thược dược, phục linh, bạch truật, trạch tả, xuyên khung
  • Cách làm: Tán mịn, mỗi ngày dùng 3 lần bằng cách pha với nước 

Thuốc trị hiếm muộn

  • Chuẩn bị: Đương quy, bạch giao, địa hoàng, thược dược, tục đoạn, đỗ trọng
  • Công thức: Sắc uống mỗi ngày một thang 

Thuốc chữa băng huyết

  • Chuẩn bị: Đương quy, xuyên khung
  • Chế biến: Sắc với nước sạch và rượu lấy nước uống hàng ngày

Vị thuốc chữa sốt rét 

  • Nguyên liệu: Đương quy, ngưu tất, miết giáp, quất bì, gừng sống
  • Chế biến: Đun lấy nước, dùng 2 lần sáng và tối

Trị thiếu ngủ, khó ngủ

  • Chuẩn bị: Đương quy, toan táo nhân, viễn chí, nhân sâm, phục thần
  • Chế biến: Sắc lấy nước 

Đối tượng hạn chế dùng sâm đương quy

  • Người bị bệnh tiêu chảy mãn tính
  • Bệnh nhân tiểu đường, đang dùng thuốc chống đông máu
  • Phụ nữ mới mang thai và cho con bú
  • Đang điều trị bằng phương pháp xạ trị, hoá trị
  • Cơ địa của người bị ung thư quá nhạy cảm 
  • Nữ giới chảy máu kinh nguyệt nhiều

Sâm đương quy có tác dụng gì? Đương quy ở đâu tốt nhất

rượu đương quy
Sâm đương quy có tác dụng gì?

Sâm đương quy khá đa dạng, không chỉ có nhiều tác dụng mà nó cũng khá nhiều loại. Dựa vào điều kiện thổ nhưỡng, cách chăm sóc mà mỗi nơi lại cho ra chất lượng sâm khác nhau. Tuy nhiên qua cuộc khảo sát thì trên thị trường hiện nay có 3 loại sâm dẫn đầu về chất lượng: 

Đương quy Trung Quốc

Có nguồn gốc bắt nguồn từ Trung Quốc nên chất lượng sâm ở quốc gia này luôn được đánh giá cao. Tuy nhiên sâm nhập khẩu về nước ta lại có hạn, trong khi trên thị trường không ít thông tin mua bán sâm Trung Quốc với giá rẻ. Do đó cần thận trọng hơn trong lúc mua để tránh trường hợp “ tiền mất tật mang”. 

>> Tham khảo thêm món ngon chế biến từ rau sâm đất

Đương quy ở Đà Lạt

Đà Lạt là nơi có khí hậu đẹp nhất nước ta, đây được coi là thiên đường của các loài hoa vì điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở đây khá tốt, mát lạnh quanh năm, nhờ vậy thực vật phát triển tốt hơn. Những loại sâm được trồng tại Đà Lạt thường cho nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao so với các vùng khác. Do đó khi có dịp du lịch tại vùng đất xinh đẹp này thì bạn có thể nghĩ đến việc mua sâm đương quy để biếu tặng. 

Đương quy Lào Cai

Dù không phải là một tỉnh thành có đời sống phát triển nhưng nơi đây tập trung khá nhiều loại thảo dược nổi tiếng. Trong đó các loại sâm tốt nhất lại được tròng và mọc tự nhiên tại đây. Vì số lượng khá nhiều nên người dân không chỉ đem bán mà họ còn tự thưởng thức bằng cách dùng sâm nấu ăn, xào với thịt, đun lấy nước uống thay trà,… 

Vì sâm là loại thảo dược có thể chữa bệnh nên giá thành của nó cũng không hề rẻ. Nhưng nhu cầu sử dụng của con người cũng rất cao, vì vậy không ít đối tượng lợi dụng lòng tin của con người để buôn bán hàng sâm giả, kém chất lượng. Hậu quả sẽ không thể tưởng tượng được nếu như chúng ta đã bỏ ra một số tiền lớn mà sức khoẻ thì ngày càng giảm sút, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

Bởi vậy chúng ta cần chú ý và cẩn thận hơn trong quá trình chọn mua sản phẩm, nên ưu tiên địa chỉ uy tín có chính sách, giấy tờ kinh doanh rõ ràng. 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart